อย่าเพิ่งเชื่อผลลัพธ์ SEO ถ้ายังไม่ได้อ่านบทความนี้
บอกก่อนครับว่าบทความนี้อาจจะทำให้คุณหมดความเชื่อมั่นกับการทำ SEO ที่ผ่านมา(สำหรับคนมีประสบการณ์ในการจ้าง). และสำหรับใครที่ตอนนี้มี Backlink หลักหมื่น ในเว็บไซต์ของตัวเอง. บทความนี้จะไม่ช่วยคุณเลย
แต่สำหรับใครที่ยังสนใจและอ่านจนจบ บทความนี้จะช่วยคุณในเรื่องของ
1.คุณจะไม่ถูกหลอกกับคำโฆษณาเช่น “ทำ SEO ติดอันดับ 1 ใน 3 เดือน”
2.คุณจะรู้ว่าจะวางแผนการทำSEOให้กับเว็บไซต์ของเราอย่างไรดี และรู้วิธีดูเอเจนซี่ที่รับทำSEO
การทำ SEO ที่ถูกต้อง. เราได้อะไรบ้าง
หลายคนเข้าใจว่าประโยชน์จากการทำ seo. คือเว็บไซต์เราติดอันดับ 1. ซึ่งก็ถูกต้องครับ นั่นคือการประโยชน์ของการทำ seo
แต่! คุณรู้ไหมว่ามีคีย์เวิร์ดที่ถ้าเราติดอันดับ 1 แล้ว. เราก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเหมือนกัน !!
โอเคครับถ้างงกับข้อความข้างบน. ผมจะอธิบายให้
เมื่อคีย์เวิร์ดของเราติดหน้า 1 จริงๆแล้วเราจะได้รับประโยชน์ใน 2 อย่างด้วยกันนั่นคือ
1.Traffic ที่เพิ่มเข้ามาจำนวนมหาศาล ในทุกๆเดือน
2.ยอดขายหรือLeadที่เพิ่มขึ้นตามจำนวน Traffic ที่เพิ่มขึ้น
นี่คือประโยชน์หลักที่เราควรจะได้รับจากการทำ SEO
แล้วทำไมผมถึงพูดเรื่องนี้ครับ เพราะจริงๆแล้วมีคีย์เวิร์ดที่ติดหน้า 1 แต่เราไม่ได้ประโยชน์จาก2ข้อที่ผมกล่าวถึงนะสิ!
โดยวิธีการนี้มักจะใช้กับกลุ่มที่รับทำSEOสายเน้นทำอันดับติดไว(แต่ติดยาวไหมนั่นอีกเรื่อง)
ผมเรียกกลยุทธ์นี้ว่า”ปั้นดาวลงดิน“
กลยุทธ์”ปั้นดาวลงดิน”
กลยุทธ์นี้เป็นวิธีในการรับทำSEO ที่ได้เงินจากลูกค้าไวเพราะเน้นระยะเวลาไม่นาน. โดยจะรีบทำให้อันดับที่ลูกค้าบอกมานั้นติดอันดับไวๆ แต่เมื่อติดแล้ว บางรายอาจโชคดีหากไม่มีคู่แข่งสายคุณภาพหรืออัลกอริทึมของ Google ยังไม่ปรับ(ซึ่งเขาปรับตลอดอยู่แล้วเราก็รู้) ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือหลายรายอันดับตก จากหน้า 1 อาจมาอยู่หน้า 2,3,4 หรือหายไปเลย
โดยปกติคีย์เวิร์ดที่กลยุทธ์นี้สามารถทำได้ มี 2 ข้อ
1.เป็นคีย์เวิร์ด Long tail หรือคีย์เวิร์ดที่มีคำที่ยาว เช่น “รับทำขนมปังเบเกอรี่ เชียงใหม่”
2.เป็นคีย์เวิร์ดที่มี Search Volume ที่น้อยมาก. หรืออาจถึง 0
โดยคีย์เวิร์ดเหล่านี้สามารถปั้นให้ติดอันดับได้ง่าย ด้วยความที่เป็นคีย์เวิร์ดลักษณะ Longtail และมีคู่แข่งที่น้อย
วิธีการที่เอเจนซี่สายนี้ใช้กัน
วิธีการที่สายนี้นิยมใช้กันคือการเพิ่ม “Backlink” ให้กับเว็บไซต์.
การเพิ่ม Backlink (หลังจากนี้ผมขอย่อว่า BL) ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไรหาก BL ที่ทำนั้นเป็น BL คุณภาพ. แต่การทำในลักษณะนี้นั้นจะมีปัญหาระยะยาว หากเราไม่รู้แหล่งที่มาของ BL
อย่างเช่นเว็บไซต์ในภาพ เป็นเว็บไซต์ใหม่ที่ต้องการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์. เมื่อคุณดูหลังบ้านจะเห็นว่ามี BL หลัก 6 พัน ตกไปถึง 4 พันกว่า
สิ่งที่น่ากลัวคือ. หากทำ SEO แล้วอันดับของคุณกำลังดี อาจจะเริ่มติดที่หน้า 1 หรือ 2 ปรากฏว่าอยู่ดีๆ BL ของคุณหายหลักพัน. สิ่งที่ตามมาคือคุณมีโอกาสที่อันดับของคุณจะตกอย่างมาก จากการที่ BL หายในปริมาณมาก
วีดีโอความเข้าใจเพิ่มเติมเรื่อง Backlink
ลองมาดูตัวอย่างเพิ่มเติมครับ
เครื่องมือที่ผมใช้ดูข้อมูลคือ ahrefs
เคสนี้เป็นเว็บไซต์หนึ่งที่ทำคีย์เวิร์ดคำว่า “เครื่องรีดแป้ง” หากคุณดูกราฟเฉพาะหน้า 1 จะเห็นว่าอันดับมีความแกว่งอย่างมาก. จากอันดับในหน้า 1 วันดีคืนดีอันดับก็อาจจุตกไปที่หน้า 3 และ 4 ได้. วนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
อีกตัวอย่างที่ผมเคยทำเป็นคลิปวีดีโอไว้. จากผลลัพธ์ที่เคยติดอันดับ 3. อย่างที่บอกครับว่าการทำ SEO ควรเป็นสิ่งที่เราจะต้องได้เป็นผลลัพธ์ระยะยาว. เรารองมาดูกราฟที่เกิดขึ้นครับ
ในกราฟแสดงให้เห็นว่าอันดับติดในหน้าที่ 1 เป็นระยะเวลาปีกว่า. จากนั้นมาตกลงไปช่วงเดือน Sep และหายไปช่วงหนึ่ง และเริ่มมาติดอันดับ 19 ก่อนปี 2021
อย่างที่บอกครับว่าสิ่งที่เราต้องการจริงๆคือ “Traffic” และ “ยอดออเดอร์” ในส่วนของยอดออเดอร์ผมคงไม่สามารถบอกได้ แต่ในส่วน Traffic ที่ผมดูกลับพบว่าปัจจุบันไม่มีข้อมูลของ Organic Traffic ที่เกิดขึ้น
คำถามต่อมาคือ คุณชอบไหมครับถ้าเว็บไซต์ของคุณ วันนึงอยู่หน้า 1 อีกวันอยู่ หน้า 2-3. แน่นอนว่าเป็นใครก็ไม่ชอบ. ถ้าอย่างนั้นถ้าคุณเห็นตรงกันกับผม. เรามาดูกันครับว่าเว็บไซต์ของเราควรมีกราฟอันดับแบบไหน
หากคุณสนใจการทำบทความให้ติดSEO สามารถอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ครับ
เมื่อทำ SEO กราฟอันดับของเว็บไซต์เรา ควรเป็นแบบไหน
กราฟอันดับที่ดีก็เหมือนหุ้นสาย Growth. ที่ยิ่งถือนาน ยิ่งได้มูลค่าเพิ่ม.
กราฟด้านบนนี้เป็นเว็บไซต์เดียวกัน. กราฟนึงมาจาก Ahrefs อีกกรอบมาจากโปรแกรมเอเจนซี่หลักที่ผมใช้ คุณจะเห็นว่าอันดับของกราฟเป็นลักษณะการค่อยๆไต่อันดับขึ้นไป
หากคุณทำอันดับSEO บนเว็บไซต์ของคุณให้เป็นลักษณะนี้. การันตีจากหลายๆแหล่งได้เลยครับว่าจะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับยาวๆแน่นอน
หน้า https://neilpatel.com/what-is-digital-marketing/ ติดอันดับหน้า 1 คีย์เวิร์ด digital marketing มา 2 ปี
หรือจะเป็นคีย์เวิร์ด content writing https://www.walkersands.com/7-easy-tips-for-effective-content-writing/.
ในคีย์เวิร์ดเดียวกัน คนที่ทำอันดับ1 ได้คือ backlinko
สรุป
การทำ SEO. คือการสร้างธุรกิจแบบยั่งยืน ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณหันมาทำSEO บนธุรกิจของคุณ. อย่ามองแค่การติดอันดับแค่ไม่กี่เดือน. แต่ทำทั้งทีต้องให้ติดอันดับนานเกิน. 2-5 ปีครับ
สำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้วิธีเขียนบทความให้ถูกหลัก SEO หรือวิธีการสร้างทีม
และสิ่งสำคัญมากกว่านั้นคือ ทำอย่างไรหากคุณมีคีย์เวิร์ดทำเงินที่ต้องการทำอันดับ (ในขณะที่คู่แข่งสูงการเขียนบทความเป็นแค่องประกอบหนึ่งเท่านั้น)
ผมมี Workshop ที่ชื่อว่า Blueprint SEO (รับจำนวนจำกัดต่อรอบ) สนใจดูรายละเอียด