ได้ลูกค้า
กลยุทธ์การตลาด

ทำอย่างไรที่จะได้ลูกค้ารายใหญ่บนโลกออนไลน์ แม้ว่าเราจะเป็นแค่เจ้าเล็ก

เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เราอยู่ในยุคของ”ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” คำพูดนี้ถูกสอนมาในตำรามานาน เพราะในสมัยนั้นหากธุรกิจของเราเป็นอันดับต้นๆ ก็ยิ่งมีโอกาสได้จับมือกับพาร์ทเนอร์หรือลูกค้าเจ้าใหญ่ได้ง่าย.

ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เราไม่ได้อยู่ในยุคของ”ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”อีกต่อไป. แต่เราอยู่ในยุคของ “ปลาเร็วกินปลาใหญ่” และนี่คือวิธีการหาลูกค้ารายใหญ่ แม้ว่าเราจะเป็นแค่เจ้าเล็ก

ปลาเร็วกินปลาใหญ่ คืออะไร?

ความหมายของปลาเร็วของผม มี 3 ส่วน

  1. เร็วในการเจอลูกค้า
  2. เร็วในการสร้าง Value Brand
  3. เร็วในการดูแลลูกค้า

หลังจากนี้จะเป็นการเล่าว่าทั้ง 3 ส่วนจะถูกนำมาใช้กับธุรกิจของเราได้อย่างไร ซึ่งวิธีการที่ผมจะเล่าต่อไปนี้มาจากประสบการณ์ตรง และเหมาะกับธุรกิจระดับองค์กร ประเภท บริการ, OEM, ขายส่ง. เป็นหลัก (แน่น่อนว่าวิธีการนี้อาจไม่เหมาะกับประเภทสินค้ากระแส, แฟชั่น, ความงาม และอาหารเสริม เพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทขายปลีก)

ทำอย่างไรให้เจอลูกค้าได้เร็ว?

วิธีการนั้นก็คือการทำให้ธุรกิจของเราอยู่บนหน้า 1 ของ Google

การยิงโฆษณา คือวิธีที่ได้เจอลูกค้าได้ไวที่สุด แต่นั่นคือวิธีระยะสั้น! ไม่ว่าจะเป็นการทำผ่าน Google หรือ Facebook การยิงโฆษณาสำหรับสายBusiness หากคุณนำวิธีการนี้มาใช้ในระยะยาว ในบางธุรกิจคุณอาจจะเห็นผลลัพธ์ที่ผมเคยเจอมา หลายธุรกิจเกือบตายเพราะยิงโฆษณาเพราะด้วยค่าโฆษณาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ.

ดังนั้นผมจะนำวิธี Fast Dominion Dream Funnel มาใช้ในการนำทั้งแผนระยะสั้น ควบคู่ไปกับแผนระยะยาวเพื่อให้เราได้ทั้งลูกค้าและจำกัดต้นทุนในอนาคต โดยแผนระยะยาวนั่นก็คือการทำ SEO

การวางคีย์ให้กับธุรกิจนั้น หากคุณรู้จักประตู 3 บานวางคีย์เวิร์ด SEO สำหรับธุรกิจคือะไร จะช่วยให้คุณสามารถวางโครงสร้างคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้นครับ

สร้าง Value Brand เน้นการสร้างคุณค่าให้ลูกค้าสัมผัสได้

การสร้าง Value Brand คือการทำให้ลูกค้าของเราเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับสิ่งใดโดยผ่านคอนเทนต์ที่เรานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็นมืออาชีพในด้านบริกาหรือสินค้า ความรู้ต่างๆที่ได้ทำ หรือกิจกรรมต่างๆที่ส่งเสริมจุดแข็งของแบรนด์.

โดยเราสามารถสื่อสารออกมาผ่านคลิปวีดีโอและบทความ ยิ่งเราสื่อสารมากลูกค้าของเราจะยิ่งเห็นถึงความเป็นมืออาชีพของแบรนด์เรามากยิ่งขึ้น

เร็วในการบริการหลังการขายด้วย CRM

จริงๆในเรื่องของ CRM หลายท่านคิดว่าเป็นเรื่องของเครื่องมือในการช่วยดูแลลูกค้า. แต่ความหมายของCRM มากกว่านั้น(ไว้เดี๋ยวจะมาอธิบายเพิ่มเติมอีก 1 บทความ) ทั้งนี้การทำ CRM จะช่วยให้ประโยชน์กับเรา 2 อย่าง คือ

  1. อะไรคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญกับลูกค้าของเรา
  2. เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เราจะแก้ไขสถาณการณ์ตรงหน้าให้ไม่สูญเสียไปได้อย่างไร

ดังนั้นพื้นฐานของการทำ CRM ที่ดี. จะต้อง ไวในการตอบสนองต่อลูกค้าไม่ว่าจะเป็น ไวในการให้ข้อมูลบริการหรือสินค้า ไวในบริการหลังการขาย ไวในการขอฟีดแบคเพื่อนำมาปรับปรุง และไวในการเก็บข้อมูลเพื่ออัพเซลให้ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำ

สำหรับใครที่มองหาวิธีทำธุรกิจแบบยั่งยืนโดยไม่ยิงโฆษณา ลองอ่านบทความ“Blueprint สร้างธุรกิจอย่างไรโดยไม่ยิงโฆษณา”

Similar Posts