fbpx

โลกเปลี่ยนเร็ว ทำอย่างไรให้รู้เทรน

         เมื่อพูดถึงเทรน การที่เราสามารถรู้อนาคตล่วงหน้าหรือความต้องการที่กำลังจะมาจะช่วยให้เราปรับเปลี่ยนกลยุทธิ์การตลาดหรือสามารถพบโอกาสใหม่ๆได้ง่ายขึ้น ในบทความนี้จะขอแบ่งการดูเทรนเป็นสองรูปแบบคือ เทรนสินค้า บริการที่กำลังมาแรง และเทรนโลก เรามาดูในทีละส่วนกัน

เทรนสินค้า บริการ

Collection of different types of snacks Free Vector

การรู้ว่าตลาดกำลังต้องการสินค้าและบริการรูปแบบใดจะช่วยให้เราสามารถนำสินค้ามาขาย หรือหาเทรนสินค้าได้อย่างรวดเร็ว เราลองมาดูวิธีการแรกกัน

Popular social media logo collection Free Vector

Instagram , Twitter

        ช่องทางจากสองแพลตฟอร์มนี้มีการอัพเดทในเรื่องต่างๆบทโลกได้อย่างรวดเร็วมาก ทั้งกระแสข่าวและกระแสเทรนบนโลกต่างๆ หากเราติดตามช่องทางแฟชั่นหรือตลาดสินค้าของต่างประเทศหลายครั้งเราจะเห็นสินค้าแปลกๆจากสองช่องทาง ทำให้เราสามารถที่จะรู้เทรนของสินค้าได้ระดับหนึ่ง 

Facebook

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

        ในส่วนของ Facebook นั้น การอัพเดทอาจจะไม่เท่า IG หรือ Twitter แต่ส่วนที่เราอยากแนะนำคือส่วนของการยิงโฆษณา เพื่อที่จะหาการทำ Interest ของสินค้าชิ้นนั้นว่ามีความนิยมหรือไม่ในขณะนี้ และสามารถดูเทรนในเรื่องต่างๆได้ง่าย และเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดออนไลน์มากที่สุดในขณะนี้ ทั้งนี้หากสามารถที่จะทดลองยิงสินค้าในรูปแบบ Custom audience ได้ จะสามารถรู้เทรนในส่วนของตลาดออนไลน์ และยังสามารถรู้ได้ว่าสินค้าที่เราต้องการนำมาขายนั้นยังอยู่ในเทรนหรือไม่

ดูแหล่งช็อปปิ้งออนไลน์จากต่างประเทศ 

 หากเข้าถึงตลาดออนไลน์รายใหญ่ได้จะทำให้เรารู้ว่าสินค้าประเภทใดกำลังเป็นที่นิยม  เช่น Amazon

Female hand holding magnifier near laptop Free Photo

เป็นตลาดใหญ่ของอเมริกา เราสามารถดูสินค้าขายดี หรือสินค้าที่กำลังมาแรงได้ aliexpress

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ aliexpress

เป็นสินค้าจากจีนที่ส่งออกไปยังประเทศทั่วโลก ดังนั้นเมื่อเรารู้ว่าสินค้าชิ้นไหนขายดีก็สามารถทำให้เรารู้ตลาดการส่งออกทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย (สินค้าบางชนิดอาจเป็นสินค้าพื้นๆที่เรานึกไม่ถึงกันเลยทีเดียว)  

Google keyword 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ google keyword planner

เป็นเครื่องมือของ Google Ads ที่จะช่วยให้เรารู้เทรนการค้นหาไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการว่ามีการค้นหามากน้อยแค่ไหน 

เทรนโลก  

หากกำลังมองหาเทรนการเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ใดก็ตาม เรามีวิธีง่ายๆและใช้ได้ผลดีมาฝากกัน

Google Trends

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ google trends

เป็นเว็บที่ทำให้เรารู้เทรนการค้นหาจากทั่วโลกในปีที่ผ่านๆมา

Book at Amazon 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ amazon book

ในที่นี้ไม่ได้พูดถึงสินค้าของอเมซอล แต่เรากำลังพูดถึงตลาดE-book ในปัจจุบันเทรนหนังสืออะไรกำลังเป็นที่นิยมสำหรับผู้อ่านทางฝั่งยุโรป หรือมีหนังสือใหม่เล่มไหนที่เราเจอศัพท์ที่ไม่คุ้นหู ยกตัวอย่างเข่นเมื่อสิบปีที่แล้วที่ฝั่งยุโรปได้พูดถึง AI ในขณะที่บ้านเรายังไมุ่คุ้นหูคำนี้เลยด้วยซ้ำ การที่เราอัพเดทเนื้อหาจากแหล่งที่เป็นหนังสือ Textbook จะช่วยให้เราตามทันกระแสของโลกได้อย่างรวดเร็ว

นอกเหนือจากวิธีการที่ได้กล่าวไว้ ยังมีวิธีที่อยากแนะนำอีกหนึ่งวิธี

การอ่านงบการเงินของตลาดหุ้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 56-1

          ไม่ว่าจะเป็นการอ่านงบการเงินจากรายงานประจำปี(56-1) หรือการดูให้สัมภาษณ์ของCEO และการติดตามข่าวธุรกิจ  วิธีนี้อาจไม่ได้เป็นที่นิยมเพราะต้องใช้ความชอบและระยะเวลาในการสะสมประสบการณ์และองค์ความรู้ แต่หลายท่านที่ผู้เขียนรู้จัก หรือกูรูหลายท่านที่ชอบอ่านงบการเงิน ไม่ว่าจะเป็น วอเรน บัฟเฟต หรือในไทยอย่าง ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร สามารถที่จะออกมาทำนายอนาคตสินค้าหรือเทรนอุตสาหรรมต่างๆ  การอ่านงบการเงินจะช่วยให้เราสามารถรู้ความอยู่รอดของอุตสาหกรรมต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

          สุดท่าย ยังมีวิธีอีกมากที่ทำให้เราสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของเทรนต่างๆ หากเราสามารถรู้เทรนในอุตสาหกรรมของเรา จะทำให้เราสามารถพัฒนาปรับเปลี่ยนองกรณ์และกลยุทธได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

บทความอื่นๆ

บทความseo

บทความไม่ติดSEO ทำอย่างไรให้บทความติดSEO keywordที่ต้องการ (มีคลิป)

แชร์ประสบการณ์จากข้อเท็จจริงที่ผมเจอในเรื่องของการทำบทความให้กับ seo  ปัญหาที่พบบ่อย มีบทความอยู่ในเว็บไซต์จำนวนมาก แต่บทความไม่ติด

อ่านต่อ »
keyword idea

วิธีหาคีย์เวิร์ดไอเดียจากคู่แข่ง นำมาปั้นจนติดอันดับ 1

สำหรับโพสนี้จะมาแชร์วิธีการโดยตรงที่ผมทำ โดยลำดับคร่าวๆ เคยไหมครับที่อยากจะดันSEO ให้เว็บไซต์ แต่นึกไม่ออกว่าจะทำคีย์เวิร์ดอะไร?

อ่านต่อ »

เว็บไซต์ของเรามีการเก็บ cookies ซึ่งเก็บข้อมูลว่าคุณใช้งานเว็บไซต์ของเราอย่างไรและช่วยให้เราจดจำคุณได้ เราใช้ข้อมูลนี้เพื่อการทำ analytics และนำมาสู่การทำให้ประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ดียิ่งขึ้น