เทรนด์การตลาดน่าสนใจในปี 2023-2024 รวมครบจบที่เดียว

เทรนด์การตลาด (Marketing Trends) เป็นแนวทางการเปลี่ยนแปลงของการตลาดแบบต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งฟังแล้วดูเหมือนขบวนรถไฟความเร็วสูงที่กำลังวิ่งไปเรื่อย ๆ ทำให้หลากหลายแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับเทรนด์การตลาดมาก ๆ ว่าจะมีทิศทางเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
บทความนี้เราจึงอยากมาแนะนำทุกคนให้รู้จักกับเทรนด์การตลาดที่น่าจับตามองเป็นพิเศษในช่วง 2023-2024 ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงแบบน่าตื่นตาตื่นใจกันบ้าง รวมถึงจะมาสอนเทคนิคเช็กเทรนด์การตลาดด้วยตัวเอง เรียกได้ว่าใครที่เป็นนักการตลาดตัวยง พลาดไม่ได้จริง ๆ

  • เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจ
  • แนะนำสินค้าและบริการที่ติดเทรนด์

5 เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจ ในปี 2023-2024

ปัจจุบันเทคโนโลยีกำลังขับเคลื่อนให้โลกก้าวไปสู่จุดที่สะดวกสบายและล้ำสมัยมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับเทรนด์การตลาดแห่งอนาคตด้วย และเทรนด์การตลาด 2566 ที่น่าสนใจมาก ๆ มีดังนี้

Social Media Marketing

จากผลสำรวจพบว่าคนที่มีกำลังซื้อส่วนใหญ่ในตอนนี้จะเป็น Gen Y และ Gen Z ซึ่งอยู่ในวัยเรียนและวัยทำงานเป็นหลัก โดยมีพฤติกรรมการใช้ Social Media เป็นกิจวัตรประจำวัน จนถึงขนาดที่มีคนจำนวนมากที่ “ออนไลน์” กันทั้งวันเลยทีเดียว 

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับหน้าจอมือถือมากขึ้น ก็ถือเป็นโอกาสทองของธุรกิจและนักการตลาด ที่จะเอาชนะใจด้วยการทำ Social Media Marketing ซึ่งเป็นเทรนด์การตลาด 2023 ผ่านการทำ Content และ Ads รูปแบบต่าง ๆ บอกได้เลยว่าถ้าแบรนด์ไหนไม่ศึกษา “ธรรมชาติ” ของแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ ให้ดี ถือว่าเสียเปรียบเอามาก ๆ 

Short Video

ถ้าให้เปรียบเทียบปริมาณคอนเทนต์ทั้งหมดบนโลกออนไลน์ก็ไม่ต่างอะไรจากมหาสมุทรที่เยอะแบบสุดลูกหูลูกตาแน่นอน นี่จึงทำให้พฤติกรรมการไถฟีดของแต่ละคนเริ่มจะใช้เพียงไม่กี่วินาทีในการเลือกเสพคอนเทนต์นั้น ๆ มากขึ้น 

นั่นจึงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Short Video เป็นเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับกระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเราสามารถดูจบได้ไว และเข้าใจสาระต่าง ๆ ทันใจ ไม่ต้องเสียเวลาเยอะเหมือนวิดีโอแบบเก่า

หลักฐานสนับสนุนเทรนด์การตลาดออนไลน์ 2023 ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ TikTok, Reels, Youtube Short ซึ่งล้วนเป็นแนวทางการส่งเสริมให้มี Short Video มากขึ้นตามความสนใจของผู้ใช้งาน

Hyper Personalized Marketing

เทรนด์การตลาดเฉพาะบุคคลอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้แปลกใหม่อะไร สำหรับหลายธุรกิจที่เริ่มใช้ประโยชน์จากการเก็บ Big Data เพื่อทำ Data Driven Marketing เพื่อทำความเข้าใจความชอบและพฤติกรรมการเลือกซื้อของลูกค้า 

แต่ Hyper Personalized Marketing เป็นเทรนด์การตลาดที่ Beyond ไปมากกว่านั้น เมื่อแต่ละแบรนด์ต้อง “เข้าใจถึงก้นบึ้งในใจของลูกค้า” การวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจถึงความคิด การตัดสินใจ และความหลงใหลของลูกค้า จึงกำลังเป็นเทรนด์การตลาดในปัจจุบันที่มาแรงมาก ๆ เรียกได้ว่า “ยิ่งได้ใจ ก็ยิ่งขายได้มากเท่านั้น” นั่นเอง

Generative AI

เทรนด์การตลาด 2024 Generative AI คือ การใช้ศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างเนื้อหาและข้อมูลต่าง ๆ อัตโนมัติ เพื่อใช้ในกิจกรรมการตลาด

ตัวอย่างเช่นการใช้ระบบ Generative AI เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาด 2023 ด้วยเนื้อหาโฆษณาหรือเรื่องราวสำหรับแคมเปญการตลาด โดยอาศัยข้อมูลที่มีอยู่เพื่อสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจสำหรับลูกค้า ซึ่งเป็นการตลาดที่ใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

New Economy

เทรนด์การตลาดปี 2023แบบ New Economy จะทำให้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ในไทยมากขึ้น เช่น รถยนต์ EV ที่เป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ซึ่งส่งผลกระทบกับตลาดรถยนต์แบบเก่า รวมถึงกระตุ้นให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าด้วย เช่น EV Charger หรือแม้แต่เทรนด์รักษ์โลกของแต่ละธุรกิจ ที่เน้นชูนโยบายรักสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นด้วย

แน่นอนว่าตลอดเวลานั้นมีเทรนด์การตลาดตอนนี้ที่น่าสนใจและน่าจับตามองไม่แพ้กับ 5 เทรนด์การตลาดข้างต้น เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รู้กับอย่างก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลง เราขอแนะนำวิธีการดูเทรนด์การตลาดด้วยตัวเอง ดังต่อไปนี้

เทรนด์การตลาด สินค้าและบริการ

Collection of different types of snacks Free Vector

การรู้ว่าตลาดกำลังต้องการสินค้าและบริการรูปแบบใดจะช่วยให้เราสามารถนำสินค้ามาขาย หรือหาเทรนด์สินค้าได้อย่างรวดเร็ว เราลองมาดูวิธีการแรกกัน

Popular social media logo collection Free Vector

Instagram , Twitter

ช่องทางจากสองแพลตฟอร์มนี้มีการอัปเดตในเรื่องต่าง ๆ บนโลกได้อย่างรวดเร็วมาก ทั้งกระแสข่าวและกระแสเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปัจจุบันต่าง ๆ หากเราติดตามช่องทางแฟชั่นหรือตลาดสินค้าของต่างประเทศหลายครั้งเราจะเห็นสินค้าที่น่าสนใจจากสองช่องทาง ทำให้เราสามารถที่จะรู้เทรนของสินค้าได้ระดับหนึ่ง 

Facebook

 ในส่วนของ Facebook นั้น การอัปเดตอาจจะไม่เท่า IG หรือ Twitter แต่ส่วนที่เราอยากแนะนำคือส่วนของการยิงโฆษณา เพื่อที่จะหาการทำ Interest ของสินค้าชิ้นนั้นว่ามีความนิยมหรือไม่ในขณะนี้ และสามารถดูเทรนด์การตลาดดิจิทัล 2023ในเรื่องต่าง ๆ ได้ง่าย และเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดออนไลน์มากที่สุดในขณะนี้ 

ทั้งนี้หากสามารถที่จะทดลองยิงสินค้าในรูปแบบ Custom audience ได้ จะสามารถรู้เทรนในส่วนของตลาดออนไลน์ และยังสามารถรู้ได้ว่าสินค้าที่เราต้องการนำมาขายนั้นยังอยู่ในเทรนด์หรือไม่

ดูแหล่งช็อปปิ้งออนไลน์จากต่างประเทศ 

หากเข้าถึงตลาดออนไลน์รายใหญ่ได้จะทำให้เรารู้ว่าสินค้าประเภทใดกำลังเป็นที่นิยม เช่น Amazon

Female hand holding magnifier near laptop Free Photo

เป็นตลาดใหญ่ของอเมริกา เราสามารถดูสินค้าขายดี หรือสินค้าที่กำลังมาแรงได้ aliexpress

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ aliexpress

เป็นสินค้าจากจีนที่ส่งออกไปยังประเทศทั่วโลก ดังนั้นเมื่อเรารู้ว่าสินค้าชิ้นไหนขายดีก็สามารถทำให้เรารู้ตลาดการส่งออกทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย (สินค้าบางชนิดอาจเป็นสินค้าพื้น ๆ ที่เรานึกไม่ถึงกันเลยทีเดียว)  

Google keyword 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ google keyword planner

เป็นเครื่องมือของ Google Ads ที่จะช่วยให้เรารู้เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2022 การค้นหาไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการว่ามีการค้นหามากน้อยแค่ไหน 

เทรนด์โลก  

หากกำลังมองหาDigital marketing เทรนด์การตลาดการเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ใดก็ตาม เรามีวิธีง่าย ๆ และใช้ได้ผลดีมาฝากกัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ google trends

เป็นเว็บที่ทำให้เรารู้เทรนการค้นหาจากทั่วโลกในปีที่ผ่านๆมา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ amazon book

ในที่นี้ไม่ได้พูดถึงสินค้าของ Amazon แต่เรากำลังพูดถึงตลาด E-book ในปัจจุบันเทรนด์หนังสืออะไรกำลังเป็นที่นิยมสำหรับผู้อ่านทางฝั่งยุโรป หรือมีหนังสือใหม่เล่มไหนที่เราเจอศัพท์ที่ไม่คุ้นหู ยกตัวอย่างเช่น เมื่อสิบปีที่แล้วที่ฝั่งยุโรปได้พูดถึง AI ในขณะที่บ้านเรายังไม่คุ้นหูคำนี้เลยด้วยซ้ำ การที่เราอัปเดตเนื้อหาจากแหล่งที่เป็นหนังสือ Textbook จะช่วยให้เราตามทันกระแสของโลกได้อย่างรวดเร็ว

นอกเหนือจากวิธีการที่ได้กล่าวไว้ ยังมีวิธีที่อยากแนะนำอีกหนึ่งวิธี

  • การอ่านงบการเงินของตลาดหุ้น
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 56-1

ไม่ว่าจะเป็นการอ่านงบการเงินจากรายงานประจำปี (56-1) หรือการดูให้สัมภาษณ์ของ CEO และการติดตามข่าวธุรกิจ วิธีนี้หาเทรนด์การตลาด 2022 อาจไม่ได้เป็นที่นิยมเพราะต้องใช้ความชอบและระยะเวลาในการสะสมประสบการณ์และองค์ความรู้ แต่หลายท่านที่ผู้เขียนรู้จัก หรือกูรูหลายท่านที่ชอบอ่านงบการเงิน ไม่ว่าจะเป็น วอร์เรน บัฟเฟตต์ หรือในไทยอย่าง ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร สามารถที่จะออกมาทำนายอนาคตสินค้าหรือเทรนอุตสาหกรรมต่าง ๆ การอ่านงบการเงินจะช่วยให้เราสามารถรู้ความอยู่รอดของอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

สุดท้าย ยังมีวิธีอีกมากที่ทำให้เราสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของเทรนต่าง ๆ หากเราสามารถรู้เทรนด์ในอุตสาหกรรมของเรา จะทำให้เราสามารถพัฒนาปรับเปลี่ยนองค์กรและกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

(นอกจากรู้จัก Marketing Trend ไปแล้ว การพิชิตยอดขายหลักล้านใน Marketplace ก็มองข้ามไม่ได้: 5 เคล็ดลับพิชิต Marketplace SEO ที่ห้ามมองข้าม)

ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมและการศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจและตลาดของคุณจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนและใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม เพื่อประสบความสำเร็จในธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือคุณอาจเลือกใช้ Funnel.in.th! บริการรับทำ SEO มาทำหน้าที่นี้แทน เรารับทำ SEO ด้วยกลยุทธ์แบบฉบับมือโปร

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

เทรนด์การตลาด 2023 แบรนด์จะสร้างความแตกต่างขององค์กรได้อย่างไรบ้าง

– เน้นความยั่งยืน: การมุ่งเน้นความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจและการผลิต
– การนำเทคโนโลยีในการตลาด: การใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่น่าสนใจ
– ความรับผิดชอบสังคม: การเน้นความรับผิดชอบสังคมและการกระทำต่อสิ่งแวดล้อม

Marketing trend มีอะไรบ้าง

– การตลาดดิจิทัล: การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียในการสื่อสารและโปรโมต
– การใช้วิดีโอ: การสร้างเนื้อหาวิดีโอที่น่าสนใจสำหรับการตลาด
– ความยั่งยืนและความรับผิดชอบสังคม: การเน้นความยั่งยืนและความรับผิดชอบสังคมในกิจกรรมการตลาด

Similar Posts