fbpx

กลยุทธ์ขายของแพงระยะยาว ไม่ต้องยิงแอดสักบาท

หากวันนี้เรามีสินค้าที่อยู่ในกลุ่มของราคาที่แพง เช่นหลักหมื่น แสน หรือว่าหลักล้าน ทำอย่างไรที่เราจะสามารถขายสินค้าได้และสามารถขายได้ระยะยาว วันนี้ผมมีกลยุทธ์ดีๆที่จะช่วยให้คุณขายสินค้าที่แพงได้พร้อมกับสามารถคงอยู่ในตลาดได้ระยะยาว มากไปกว่านั้นสามารถที่จะตัดเรื่องการยิงโฆษณาไปได้ด้วย เรียกได้ว่ามีแต่ได้กับได้จริงๆ 

รู้จักประเภทของสินค้า

โดยหลักๆเราสามารถแยกสินค้าได้ 2 ประเภทคือ High & Low Involvement  โดย Low Involvement คือสินค้าที่มีราคาไม่สูง ลูกค้าจึงสามารถซื้อและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วได้อย่างรวดเร็ว เช่น ของแฟชั่นไม่เกินหลักหมื่น อาหาร เครื่องดื่ม เป็นต้น   

ส่วน High Involvement คือสินค้าที่มีราคาสูง ลูกค้าจึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างมาก มีการเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นและให้ความสำคัญกับแบรนที่มากขึ้น สินค้าประเภทนี้เช่น คอร์สออนไลน์ อสังหาฯ รถ การลงทุน และอื่นๆเป็นต้น

ทำไมการตลาดแบบยิงแอดถึงไม่เหมาะกับสินค้าประเภทนี้

การใช้วิธียิงแอดโฆษณาเราสามารถจัดวางได้หลายวิธี เราสามารถสร้างยอดขายในระยะสั้นด้วยกลยุทธ์ในการยิงโฆษณาได้ แต่ระยะยาวอาจไม่เหมาะกับสินค้าประเภท High Involvment ยิ่งคุณไม่ใช่รายใหญ่ด้วยแล้ว การยิงโฆษณาจึงเป็นสิ่งที่เราไม่ควรโฟกัสตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นกลยุทธ์แบบเน้นสร้างคุณค่าจึงเป็นกลยุทธ์ที่อยากจะแนะนำครับ

รู้จักกลยุทธ์การตลาดแบบเน้นสร้างคุณค่า

สิ่งที่สำคัญก็คือการเน้นขายระยะยาวและผลักดันแบรนด์มากกว่าการซื้อโฆษณาเพื่อผลักดันยอดขาย กลยุทธ์นี้ถูกใช้ในเพจ Getupteacher 

โดยโค้ชออย ทีมนักการตลาด จากเริ่มเพจเริ่มต้นจนมาสู่ยอดติดตามถึง 1 แสนคน ภายใน 3 เดือนเท่านั้น(ปัจจุบันอยู่ที่ 2 แสนกว่า)

โดยปัจจุบันสิ่งที่เป็นสินค้าของเพจ Getupteacher นั้นคือคอร์สที่มีไว้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นครู โดยในการขายสินค้านั้นไม่เคยเสียค่าโฆษณาสักบาทเดียว 

นอกจากการใช้กับสินค้าที่มีราคาสูงแล้ว วิธีการนี้ยังสามารถใช้กับสินค้าที่มีราคาไม่สูงมากได้ด้วย ยกตัวอย่างจากเพจลุงโจนขายสลัด

ที่ไม่เคยเสียค่าโฆษณาสักบาท แต่สามารถที่จะใช้กลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ของตัวเอง และสร้างยอดขายในระยะยาวได้

ดังนั้นกลยุทธ์นี้จึงเป็นวิธีที่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีสินค้าราคาแพง (และไม่แพงก็สามารถใช้ได้) ที่จริงแล้วเราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการตลาดออแกนิคแบบร้อยเปอร์เซ็นก็ได้นะครับ(แต่ถ้าทำได้เยี่ยมเลย) เราสามารถจะนำไปใช้ยิงโฆษณาต่อโดยกระบวนการ Funnel Marketing เพื่อต่อยอดก็ได้ ทั้งนี้อย่าลืมว่ากลยุทธ์นี้เน้นขายระยะยาวและผลักดันแบรนด์มากกว่าการซื้อโฆษณาเพื่อผลักดันยอดขาย

สิ่งที่ต้องมีก่อนในการใช้กลยุทธ์การตลาด

  1. รู้จักกลุ่มลูกค้าของตนเอง

เริ่มต้นให้เราดูก่อนครับว่าลูกค้าของเราเป็น ใคร วัย ชอบ อาชีพ ไลฟ์สไตล์ อย่างไร เพื่อที่จะสามารถกำหนดและสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ในที่นี้เราสามารถใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ได้มากขึ้นเช่น Habitscan, Model Businees Canvas ก็ได้ เพื่อนำมาวิเคราะห์ทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าให้ได้มากขึ้น

  1. วิเคราะห์อาจารย์(คู่แข่ง)

วิธีที่ขาดไม่ได้เลยทุกครั้งที่ผมจะเริ่มทำการตลาดให้กับโรงงานใหม่ และเป็นวิธีที่ต้องเป็นพื้นฐานในการทำการตลาดคือวิเคราะห์อาจารย์ของเรา(ก็คือคู่แข่งของเรานั่นแหละครับ) สิ่งที่เราต้องดูไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเป้าหมาย,เนื้อหาคอนเทนต์, คุณภาพรูป, กลยุทธ์การตลาด เป็นต้น เมื่อเราได้ข้อมูลแล้วจากนั้นสิ่งที่เราต้องทำให้ได้คือ 

  1. คุณภาพต้องดีกว่า หรือเท่ากัน : เช่นรูปภาพ เนื้อหาคอนเทนต้องดีกว่า การให้บริการที่ดีกว่า การติดต่อต้องง่ายกว่า และสะดวกกว่า โปรโมชั่นดึงดูดกว่า  
  2. แตกต่าง : การจะสู้กับแบรนด์ที่ติดตลาดแล้ว การที่เราไปซ้ำรอยเดิมของคู่แข่งเป็นสิ่งที่ไม่การันตีความสำเร็จ การสร้างความแตกต่างเช่น การนำเสนอที่แตกต่าง รูปภาพ คอนเทนต์ที่แตกต่าง หรือบางครั้งกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้นก็ช่วยทำให้เราสามารถตีตลาดได้ง่ายขึ้นแล้ว

  1. กำหนดตารางการทำงาน และหน้าที่

การกำหนดตารางเวลาจะช่วยให้เราสามารถอัพเดทงานและช่วยให้ปล่อยคอนเทนต์ดีๆออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ และการแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจนจะช่วยให้งานเป็นไปได้อย่างไหลลื่น

  1. สร้างทีมงานมืออาชีพ

สุดท้ายกลยุทธ์นี้เราสามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว(ถ้าไหว)ก็ได้ และสามารถที่จะมีทีมงานที่รู้หน้าที่และบทบาทของตัวเองก็ได้ สำหรับผมคงแนะนำว่าถ้าสินค้ายิ่งมีราคาที่สูง การมีทีมงานคุณภาพดีจะในการทำการตลาดได้มากครับ เพราะหลายครั้งหน้าที่ของเราอาจมีบทบาทอื่นที่เราต้องโฟกัส ดังนั้นลงทุนสร้างทีมที่เก่งไว้จะช่วยเราทำการตลาดและต่อยอดแบรนด์ไปได้อีกเยอะครับ 

ขั้นตอนในการทำกลยุทธ์การตลาดแบบเน้นสร้างคุณค่า

โดยภาพรวมจะแบ่งเป็น 2 เฟส

เฟส 1 สร้างฐานแฟนคลับ

ช่วงเริ่มต้นให้เน้นสร้างแฟนคลับก่อน โดยวิธีการคือปล่อยคอนเทนต์ดีๆออกมาอยู่เสมอ เน้นกระจายคอนเทนต์ไปในกลุ่มต่างๆ(ถ้าไม่ยิงโฆษณา) สามารถใช้ร่างอวาตา(ตัวปลอม)ในการกระจายไปในกลุ่มต่างๆก็ได้ ช่วงแรกเน้นการเข้าถึงกลุ่มคนให้ได้มากที่สุดก่อน เน้นคอนเทนต์ Give มากกว่า Take  ใช้ระยะเวลาอาจจะอยู่ที่ 3 เดือนก่อน สามารถไปเน้น Take ในเว็บไซต์หลักของเราได้ โดยในหน้าเพจเน้นให้กลุ่มคนเข้ามารู้จักกับเราก่อนครับในช่วงแรก 

ทั้งนี้เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามาฐานแฟนคลับที่เยอะ จะทำให้เราสามารถใช้กลยุทธ์ต่างๆในการทำการตลาดได้อย่างง่ายเลยครับ 

เฟส 2 กลยุทธ์ขายระยะยาว

กลยุทธ์นี้เราจะเริ่มมีการขายมากขึ้น แต่ต้องไม่ทิ้งการให้คอนเทนต์ที่มีคุณค่าแก่ผู้บริโภค สามารถแบ่งคอนเทนต์ Give & Take 80/20 ก็ได้ หรือจะใช้วิธีให้ในหน้าเพจมีแต่คอนเทนต์ Give และใช้วิธียิงโฆษณาหากลุ่มเป้าหมายแทนก็ได้ 

ยกตัวอย่างจากบ้านและสวนที่เน้นคอนเทนต์ Give 80% ปัจจุบันเริ่มมีการให้บริการโฆษณาขายสินค้าให้กับแบรนมากขึ้น ถือว่า Take อีก 20%

สรุป

สุดท้ายไม่ว่าเราจะใช้วิธีไหนเป็น Road map สู่เป้าหมายและความสำเร็จ เราสามารถหยิบจับเครื่องมือต่างๆมาช่วยเราได้ สุดท้ายกลยุทธ์ต่างๆเมื่อนำมาปรับให้เข้ากับธุรกิจของเราได้ จะทำให้เราตีตลาดระยะยาว และธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอนครับ

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

บทความอื่นๆ

บทความ SEO

เช็คลิสวิธีสร้างบทความให้เหมาะกับ SEO

จะสร้างบทความให้เหมาะกับ SEO อย่างไร  วันนี้ผมมีเช็คลิสวิธีการมาฝากครับ โดยเนื้อหาจะไม่ได้เกี่ยวกับวิธีการเขียนบทความต้องเขียนอย่างไร

อ่านต่อ »

Free !!!
3 Video Basic Google Ads

เมื่อท่านกดที่ปุ่มด้านล่างแล้ว ลิงค์จะเข้าไปที่ Messenger ของท่าน ท่านสามารถกดดูข้อมูลจากทาง Messenger ได้เลยครับ 

Google Ads Course