คีย์เวิร์ดseo b2b

ประตู 3 บาน วิธีเลือกคีย์เวิร์ด SEO สำหรับBusiness

การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ OEM, ธุรกิจการให้บริการ, หรือธุรกิจขายส่ง ในหลักการวางคีย์เวิร์ดนั้นไม่แตกต่างกันมากและไม่ซับซ้อน. แต่การลำดับความสำคัญและรู้หน้าที่ของคีย์เวิร์ดนั้น จะช่วยเราในการรู้บทบาทว่าคีย์เวิร์ดไหนทำหน้าที่อะไร. และเราสามารถวางโครงสร้างของคีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ธุรกิจได้อย่างไร

  • หลักการวางคีย์เวิร์ดในการทำ SEO
  • ความสำคัญของ Keyword SEO

ประตู 3 บาน วางคีย์เวิร์ด SEO สำหรับ Business

ผมขออธิบายความหมายของคีย์เวิร์ดด้วยประตู 3 บาน. เพราะในแต่ละประตูนั้นคนที่เข้ามานั้นมีสถานะที่แตกต่างกัน บางประตูทำเงินให้กับบริษัทแต่คนเข้าน้อย แต่บางประตูแม้ไม่ได้สร้างยอดขายได้ทันที แต่สามารถสร้างยอดขายได้ในอนาคต

ประตูบานที่ 1 Keyword Commercial

ประตูบานนี้กลุ่มคนที่จะเข้าประตูคือกลุ่ม “ลูกค้า” ที่พร้อมจะซื้อ หรือติดต่อขอข้อมูลจากเรา ดังนั้นคีย์เวิร์ดที่จะสร้างประตูบานนี้ขึ้นมาคือกลุ่มคีย์เวิร์ด Commercial. หรือคีย์เวิร์ดที่สามารถสร้างการซื้อขายได้ง่าย

เช่น “โรงงานผลิตครีม”, “ผลิตอาหารเสริม”, “เรียนทำเล็บ”, “โรงงานกระดาษลัง”, “รับผลิต แพคเกจจิ้ง”,”ฉีดโบท็อก”

โดยเริ่มต้นเมื่อพูดคุยโปรเจค หรือให้คำปรึกษา ผมจะเริ่มจากประตูบานนี้ก่อน. เพราะเป็นประตูทำเงินให้กับลูกค้า. ซึ่งถ้าเทียบกับประตูบานอื่นแล้ว คีย์เวิร์ดลักษณะ Commercial จะมีการค้นหาที่น้อย. แต่ถึงแม้จะน้อย แต่ด้วยเป็นคีย์เวิร์ดทำเงิน ดังนั้นในบางธุรกิจจึงเป็นคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง

เมื่อรู้ว่ากลุ่มนี้เป็นคีย์เวิร์ดทำเงินที่มีการแข่งขันสูงแล้ว. คีย์เวิร์ดประเภทนี้จึงจะอยู่ในโครงสร้างหลักหลักของเว็บไซต์และจะเป็นหน้าที่ให้บริการเป็นหลัก(อย่านำคีย์เวิร์ดกลุ่มนี้มาทำเป็นบทความ).

ประตูบานที่ 2 Information Keyword

กลุ่มคนที่เข้าประตูบานนี้คือกลุ่ม “สนใจ”. คำว่าสนใจมีหลายแบบ ทั้งกำลังสนใจสินค้าหรือบริการนี้อยู่. หรืออาจจะหาข้อมูลเพิ่มเติม. คนกลุ่มนี้แม้ว่าจะไม่ใช่ลูกค้าโดยตรง แต่สิ่งที่เราจะได้จากประโยชน์จากคนกลุ่มนี้มีเยอะมากไม่ว่าจะเป็น การสร้างการรับรู้ในแบรนด์(Brand Awarness) หรือสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวได้ โดยการใช้CRM เข้ามาช่วยในการรักษาความสัมพันธ์กับคนกลุ่มนี้ระยะยาว.

คีย์เวิร์ดประเภทให้ข้อมูลที่ตรงกับสินค้าหรือบริการของเรา. จึงเป็นคีย์เวิร์ดที่ดึงดูดคนกลุ่ม “สนใจ” เช่น สร้างแบรนด์อาหารเสริม(กลุ่มโรงงานOEM อาหารเสริม), วิธีการทำการตลาดออนไลน์(กลุ่มให้บริการยิงโฆณา เอเจนซี่), วิธีการกำจัดปลวกในบ้าน(ธุรกิจกำจัดปลวก)

โดยเราสามารถนำคีย์เวิร์ดเหล่านี้มาสร้างเป็นบทความให้ติดอันดับSEO ต่อไปได้

สำหรับใครที่มองหาวิธีการลงบทความให้ติดSEO ผมได้นำChecklist ที่จะช่วยคุณนำรู้จักขั้นตอนตั้งแต่การเตรียมบทความไปจนถึงนำบทความลงWordpress และทำให้บทความของคุณติด SEO googleต่อไป

ประตูบานที่ 3 Information surrounding the product

กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ห่างไกลจากสินค้าหรือบริการของเรา. แต่ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากคนกลุ่มนี้มี 2 อย่าง

  1. โอกาสในการขายในอนาคต(อาจน้อยกว่าประตูที่ 2 แต่สามารถใช้วิธีเดียวกันได้)
  2. ช่วยในการทำ SEO ให้กับคีย์เวิร์ดหลักได้ติดอันดับได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์

ด้วยความสำคัญของประตูบานนี้ที่อาจไม่เยอะ แต่ยังถือว่าสำคัญ ดังนั้นคีย์เวิร์ดที่จะใช้ จึงเป็นลักษณะบทความเพื่อให้ข้อมูลเหมือนกับประตูบานที่ 2 แต่แตกต่างตรงที่จะไม่ได้พูดถึงสินค้าหรือบริการโดยตรง

ยกตัวอย่างจากธุรกิจ OEM อาหารเสริม คีย์เวิร์ดที่สามารถใช้ “กัญชง กัญชา” “ออกแบบโลโก้ผลิตภัณฑ์” “เพิ่มขนาดหน้าอก”(บทความคีย์เวิร์ดนี้ได้รับความนิยมมาก) “แอลคาเนทีน” “สิวอุดตัน” “ธุรกิจส่งออก”

ตัวอย่างเหล่านี้เป็นคีย์เวิร์ดจริงที่ผมใช้กับธุรกิจ จะเห็นว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับบริการของธุรกิจ. แต่อย่างที่บอกครับว่าการทำบทความสำเร็จคีย์เวิร์ดนี้นั้นยิ่งเยอะจะยิ่งได้รับประโยชน์มาก.

เอาจริงๆผมไม่รู้หรอกครับว่าประตูบานที่ 3 นี้ ถ้าตีเป็นมูลค่าจะได้รายได้อยู่เท่าไหร่. แต่ปัจจุบันเมื่อนำประตูทั้ง 3 บานมารวมกัน. ในธุรกิจที่ผมนำมาใช้นั้นสามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่า 3 เท่าได้อย่างสบาย

Similar Posts