fbpx

ยุทธวิธีสำหรับบริษัทเล็กและใหญ่ด้วย”กฎของแลนเชสเตอร์”

เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” จากสามก๊กไหมครับ หากมองในโลกธุรกิจสิ่งสำคัญคือการรู้จักธุรกิจและตลาดของเราและคู่แข่งอย่างดี เพราะทุกวันนี้หากเราไม่สร้างข้อได้เปรียบกับคู่แข่งเราเองที่จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบสะเอง

วันนี้ผมจึงขอเสนอกลยุทธ์ “กฏของแลนเชสเตอร์(Lanchester Strategy)” ซึ่งแต่เดิมเป็นกลยุทธ์สงครามและได้ถูกนำมาดัดแปลเป็นกลยุทธ์ธุรกิจจนถึงทุกวันนี้ โดยจะช่วยเราในการสร้างข้อได้เปรียบคู่แข่ง และสามารถชนะในศึกธุรกิจนี้ครับ  

กลยุทธ์แลนเชสเตอร์

Frederick W. Lancheste

 

ก่อนอื่นมารู้จักแลนเชสเตอร์กันก่อนดีกว่าครับ  แลนเชสเตอร์ หรือ Frederick W. Lancheste เป็นวิศกรชาวอังกฤษ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่1ได้เขียนบทความไว้ในนิตยสาร “Landmark Publication” ในหัวข้อ “Aviation in Warfare: The Dawn of the Fourth Arm” 

กลยุทธ์แลนเชสเตอร์

“Aviation in Warfare: The Dawn of the Fourth Arm” 

 

ในปี 1916 จนกลายมาเป็น Lanchester Laws ต่อมากฎของแลนเชสเตอร์ได้ถูกนำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยฝ่ายพันธมิตร ทำให้ชนะสงคราม และต่อมา Edward Deming ได้นำเอา Lanchester Laws มาทำการวิจัยเพิ่มเติม 

และต่อมาได้มีการนำมาเผยแพร่ครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ในทศวรรษที่ 1950 โดย Nobuo Taoka ได้ทำให้กลยุทธ์นี้มาใช้จนได้รับความนิยมในทศวรรษที่ 1960 

 

เกริ่นมาตั้งนาน เราลองมาดูใจความของ Lanchester Laws กันครับ 

กลยุทธ์แลนเชสเตอร์มีใจความสำคัญ 2 อย่างคือ 

  1. วิเคราะห์ว่าบริษัทของเราอยู่อันดับใด และมีวิธีการดูอย่างไร
  2. เมื่อวิเคราะห์อันดับแล้ว กลยุทธ์ที่จะใช้คืออะไร

ข้อ 1 วิเคราะห์อันดับด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด

แนวคิดของกลยุทธ์นี้ คือ การมองที่ส่วนแบ่งทางการตลาด ว่า องค์กรหนึ่งๆ มีสัดส่วนเท่าไร เพื่อเป็นปัจจัยในการวางแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

  • ส่วนแบ่งตลาด 74 % เป็นผู้ครอบครองตลาด  โอกาสที่จะถูกแย่งส่วนแบ่งการตลาดตรงๆเป็นไปได้ยาก หรือถ้ามีบริษัทอันดับ 1 และ 2  แล้วบริษัทอันดับ 1 มากกว่าอันดับ 2 อยู่ 1.7 เท่า ยิ่งหมายความว่าโอกาสที่บริษัทใหม่จะเข้ามาแย่งตลาดเป็นไปได้ยากนั่นเอง
  • ส่วนแบ่งตลาด 41%  และบริษัทอันดับ 1 มีส่วนแบ่งอย่างน้อย 1.7เท่าของบริษัทอันดับที่ 2 ถือว่าเป็นผู้นำตลาดเช่นเดียวกัน
  • ส่วนแบ่งตลาด 26% – 41% ถือว่ายังอยู่ในสภาวะไม่แน่นอน บริษัทใหม่สามารถเข้ามามีส่วนตลาดได้เรื่อยๆ 
  • ส่วนแบ่งตลาด น้อยกว่า 26%   และเป็นบริษัทอันดับ 1 ถือว่าไม่มีผลกระทบต่อบริษัทใหม่ๆที่จะเข้ามาสู่ตลาด

 วิธีการสู้ตลาดอันดับ 1 

หากเราเป็นบริษัทใหม่ที่ต้องการจะชนะคู่แข่งที่อยู่อันดับ 1 มีวิธีการอย่างนี้ครับ

กฎของการเข้าไปสู่ตลาดที่มี บริษัทอันดับที่ 1 ที่คลองส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ในมือ คุณต้องเพิ่มงบประมาณในการผลักยอดขายและการตลาด มากถึง 3 เท่าของบริษัทอันดับที่ 1 เพื่อที่จะแทรกตัวหรือแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดมาสู่คุณ

แต่ถ้ามีบริษัทที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 1 บริษัท วิธีการคือต้องเร่งผลักการขายโดยรวมและใช้งบให้มากกว่า 1.7 เท่าของบริษัทอันดับที่ 1 เพื่อใช้ในการวางแผนการแทรกส่วนแบ่งทางการตลาด  โดยรูปด้านร่างคือกฏการคำนวณทางคณิตศาสตร์ครับ 

กลยุทธ์แลนเชสเตอร์

 

วิธีการใช้ตารางคำนวณนี้คงต้องใช้การอธิบายที่ยาวมาก ดังนั้นขอสรุปให้เข้าใจง่ายในข้อ 2 เลยครับ

 

ข้อ 2 เมื่อวิเคราะห์อันดับแล้ว กลยุทธ์ที่จะใช้คืออะไร

การวิเคราะห์อันดับผมจะแบ่งให้ง่ายๆคือบริษัทของคุณนั้นเป็นบริษัท “เล็ก หรือ ใหญ่” แบ่งง่ายๆแค่นี้ครับ จากนั้นก็มาดูกลยุทธ์ที่มีให้เลือกใช้กัน 

กลยุทธ์แลนเชสเตอร์

สรุป

การนำกลยุทธ์ไปใช้ให้เกิดผลเริ่มจากการประเมินประสิทธิภาพของตนเองและคู่แข่งอย่างดีก่อน จากนั้นเราถึงจะเริ่มรู้ว่าจะใช้กลยุทธ์อะไรในการสู้ศึกครั้งนี้   ขอให้ชนะศึกในครั้งนี้ครับ 

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

บทความอื่นๆ

บทความ SEO

เช็คลิสวิธีสร้างบทความให้เหมาะกับ SEO

จะสร้างบทความให้เหมาะกับ SEO อย่างไร  วันนี้ผมมีเช็คลิสวิธีการมาฝากครับ โดยเนื้อหาจะไม่ได้เกี่ยวกับวิธีการเขียนบทความต้องเขียนอย่างไร

อ่านต่อ »

Free !!!
3 Video Basic Google Ads

เมื่อท่านกดที่ปุ่มด้านล่างแล้ว ลิงค์จะเข้าไปที่ Messenger ของท่าน ท่านสามารถกดดูข้อมูลจากทาง Messenger ได้เลยครับ 

Google Ads Course