เพิ่มTrafficด้วยบทความ
SEO

อยากเพิ่มTrafficให้เว็บไซต์ ทำไมต้องเพิ่ม Pages? [Case Study]

  • อยากเพิ่มTraffic เพิ่มแค่Page อย่างเดียวจบไหม?
  • หน้าบนเว็บไซต์เท่าเดิม แต่Trafficตก เกิดจากอะไร

เป้าหมายในการทำ SEO นอกจากจะเป็นเรื่องของการดันอันดับคีย์เวิร์ดแล้ว การเพิ่มTraffic หรือเพิ่มคนเข้าเว็บไซต์นั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจเกิดยอดขายมากขึ้นเช่นกัน.

ทีนี้คำถามคือ เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการเพิ่มPages หน้าบริการ หรือบทความ จะช่วยเราในเรื่องของการเพิ่มTraffic ให้กับเว็บไซต์ได้?

ความสัมพันธ์ระหว่างการเพิ่ม Traffic, Pages และคีย์เวิร์ดที่ติด

ความสัมพันธ์ระหว่าง คนเข้าเว็บไซต์ หน้าบนเว็บไซต์ และคีย์เวิร์ดที่ติดกูเกิ้ล ความสัมพันธ์เป็นอย่างไร เราลองมาดูข้อมูลแต่ละชุดกันครับ

ข้อมูลเว็บไซต์ชุดที่ 1

เส้นกราฟสีฟ้าคือ จำนวนหน้าบนเว็บไซต์

เส้นกราฟสีส้ม คือ จำนวนคนเข้าเว็บไซต์แบบธรรมชาติ(จากการค้นหาบน Google)

เส้นกราฟสีม่วง คือ คีย์เวิร์ดต่างๆที่ติดอันดับบน Google

จะเห็นว่าความสัมพันธ์ของทั้ง 3 อย่างนั้นไปด้วยกัน. นั่นคือยิ่งมี Pages มาก ส่งผลให้คีย์เวิร์ดที่ติดนั้นมากตาม และทำให้เกิด Traffic มากขึ้นตามไปด้วย

สังเกตในช่วงก่อนถึงเดือนเมษายน 2019 นั้นมีการเพิ่มบทความจำนวนมาก. หลังจากนั้นไม่กี่เดือนเมื่อคีย์เวิร์ดติดอันดับทำให้จำนวนคนเข้าเว็บไซต์พุ่งตาม

ในกรณีที่สงสัยว่าอัพบทความบ่อยแค่ไหนถึงจะดีต่อ SEO. หรือถ้าอัพเยอะจะส่งผลเสียหรือไม่. ลองอ่านในบทความที่แปะลิงก์นี้ได้ครับ

ข้อมูลเว็บไซต์ชุดที่ 2

การใช้หลักการ Trustworthiness คือ ความน่าเชื่อถือที่มาจากการอัพเดทบทความอยู่เสมอ. ส่งผลให้ดีต่อหลักการ E-A-T ที่เป็นหลักการที่ Google Bot ชอบ.

จากเว็บไซต์จะเห็นว่ามีการอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอด ส่งผลให้ Traffic มีอัตตราที่โตตามคีย์เวิร์ดที่ติดอันดับ

ข้อมูลเว็บไซต์ชุดที่ 3

จากรูปในข้อมูลชุดที่ 3 จะเห็นว่า Traffic นิ่งมานานหลายปีมาก. เคสนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือก่อนหน้านั้นบทความต่างๆ ไม่ได้ทำให้ถูกหลัก On-page SEO. ทำให้คีย์เวิร์ดติดอันดับได้ยาก และไม่เกิด Traffic.

ปัญหานี้หากทำSEOด้วยตัวเอง ให้แก้ด้วยการด้วยการปรับ On-page ให้ถูกหลัก และทำบทความชุดใหม่จำนวนมาก ระยะเวลาที่เห็นผลลัพธ์จะอยู่ในช่วง 8-12 เดือน

ข้อมูลเว็บไซต์ชุดที่ 4

ในชุดที่ 4 นี้น่าสนใจ. จะเห็นว่าTraffic(เส้นสีส้ม)ตกลงในช่วงท้าย ในขณะที่หน้าPages(เส้นสีฟ้า) ยังมีจำนวนเท่าเดิมอยู่. กรณีนี้เมื่อลองศึกษาเพิ่มเติมพบว่ามี Backlink เสียจำนวนมากกว่า 30,000 กว่าโดเมน (Backlink เสียในที่นี้คือ. เว็บไซต์ที่เคยส่งลิงก์ให้เราอยู่ดีๆเกิดลิงก์หาย. ซึ่งในกรณีนี้หมายถึงมีลิงก์จากเว็บไซต์30,000กว่าเว็บ).

แบบนี้ส่งผลให้อันดับของคีย์เวิร์ดตก ทำให้ Traffic ตกตาม. ดังนั้นในเรื่องของการทำ Backlink ก็จะเป็นอีกเรื่องนึงที่ต้องระวังอย่างมาก. ได้ของดีก็ช่วยดันอันดับ. ได้ของชั่วคราวก็มีโอกาสตกยาวๆ แถมกู้ยากอีกตังหาก เพราะ Google จะแบนคีย์เวิร์ดนั้นของเราไปเลย

ในเรื่องของการแบนที่มาจากผลเสียBacklink ตัว Google bot จะทำการแบนในส่วนของคีย์เวิร์ด เช่น ผมทำ Backlink คำว่า “อาหารเสริม” แล้วอยู่ดีๆBacklinkเราหาย. Google Bot มีสิทธิ์แบนคำนี้จากเว็บไซต์ของเรา ทำให้ต่อมาเราทำคีย์นี้ได้ยากขึ้น.

การเพิ่มหน้าบนเว็บไซต์ ช่วยอะไรได้บ้าง

การเพิ่มจำนวนPages ไม่ว่าจะเป็นบทความ หรือE-Commerce จะช่วยเราได้ 2 อย่างคือ

  1. เพิ่มTraffic จากการติด Long tail keyword ได้ง่าย และมากขึ้น
  2. ช่วยดันอันดับ SEO ในคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง จากการที่บทความเริ่มติด Long tail keyword

ดังนั้นการเพิ่มหน้าบทความจะช่วยให้คนเข้าเว็บไซต์เราจากการติด Long tail keyword ได้มากขึ้น. และเราสามารถดันอันดับในคีย์เวิร์ดแข่งขันสูงต่อ ด้วย Internal link ได้ครับ

สำหรับใครที่มองหาวิธีทำธุรกิจแบบยั่งยืนโดยไม่ยิงโฆษณา ลองอ่านบทความ“Blueprint สร้างธุรกิจอย่างไรโดยไม่ยิงโฆษณา”

Similar Posts