เน้นกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกลุ่ม
Uncategorized

ตั้งกลุ่มเป้าหมายเมื่อคนเข้าเว็บไซต์เยอะ แต่ไม่สร้างยอดขายให้ธุรกิจ?

เคยสงสัยไหมครับว่าเมื่อธุรกิจมีเว็บไซต์แล้ว เราควรที่จะตั้งเป้าหมายอย่างไรให้ธุรกิจประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ต้องมีคนเข้าเว็บไซต์เยอะๆหรือไม่ถึงจะสร้างยอดขายได้? หรือมีวิธีการคิดแบบอื่นที่สำคัญกว่าการแค่นำคนเข้าเว็บไซต์เราให้ได้มากที่สุด

ปัญหาที่ผมได้เจอสำหรับบางธุรกิจคือมีลูกค้าเข้าเว็บไซต์จำนวนมากจากการเข้าผ่านการยิงโฆษณา เดือนละหลายพันUser. แต่กลับไม่สามารถสร้างยอดขายได้เลย

แต่กลับกันบางธุรกิจ แม้มีคนเข้าเว็บไซต์แค่หลักร้อยในช่วงเริ่มต้น แต่สามารถสร้างยอดขายให้กับบริษัทได้ตั้งแต่เริ่ม

ปัญหานี้เป็นสิ่งเริ่มต้นที่ทุกครั้งเวลาผมพูดคุยกับเจ้าของกิจการ หลายที่มักโฟกัสว่าต้องการให้มีคนเข้าเว็บไซต์เยอะๆ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการไหนก็ตาม.

หรืออีกอย่างจะชอบการเปรียบเทียบ ค่าโฆษณา > คนเข้าเว็บไซต์ > รายได้

ตัวอย่าง ยิงโฆษณาแบบGDN(เป็นลักษณะ Banner ของGoogle Ads) 5,000 บาท > คนเข้าเว็บไซต์ 7,000 > ยอดขายได้แค่ 2,000 บาท (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสินค้า)

จริงๆแล้วการมีคนเข้าเว็บไซต์ หรือ Traffic ที่เยอะเป็นเรื่องดี. แต่การได้ Traffic ที่ตรงกลุ่มนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญกว่า.

ดังนั้นสิ่งที่ต้องโฟกัสก่อนคือ. กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าเว็บไซต์ก่อน จากนั้นค่อยมาหาวิธีเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาในเว็บไซต์ธุรกิจของเรา

วิธีการตั้งกลุ่มเป้าหมาย

วิธีการนี้เหมาะสำหรับเว็บไซต์ธุรกิจ B2B OEM และ Services หลักการนี้เป็นหลักการง่ายๆที่ผมใช้ให้คำปรึกษาและสร้างยอดขายมาแล้วมากมาย. เริ่มการกำหนดคำค้นหา(Keyword). และหาแหล่งกลุ่มเป้าหมาย

กำหนดคำค้นหา

คำค้นหาที่ถูกต้อง จะช่วยให้เราเพิ่มลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์ได้. คำค้นหาที่ดีจะมี Search Volume ซึ่งช่วยให้เรารู้ว่าคำนี้มีการค้นหาที่ดี

เช่นคำว่า “โรงงานอาหารเสริม” กับ “โรงงานผลิตอาหารเสริม” สองคำนี้แตกต่างกันแค่คำว่า”ผลิต” แต่เราลองมาดู Search Volume ครับ

คีย์เวิร์ดโรงงานอาหารเสริม

จะเห็นว่าตัวเลขการค้นหา 260 ครั้ง/เดือน กับ 1,300 ครั้ง/เดือน นั้น แตกต่างกันมาก. ดังนั้นวิธีการตั้งเป้าหมายสำหรับเว็บไซต์ธุรกิจอย่างแรกคือ กำหนดคีย์เวิร์ดที่ใช่หลายๆคำ จากนั้นจะใช้วิธีการยิงโฆษณา Google Ads หรือทำ SEO ตรงนี้แล้วแต่ครับ

แต่สำหรับเว็บไซต์ประเภทธุรกิจ ผมแนะนำการทำ SEO เป็นหลักเพราะคือแผนระยะยาว แล้วควบคู่กับการยิงโฆษณาที่เป็นแผนระยะสั้นไปด้วย. เพราะสุดท้ายธุรกิจที่ทำ SEO คือผู้ชนะบนโลกออนไลน์ในระยะยาว

หาแหล่งกลุ่มเป้าหมาย

ศึกษาว่ากลุ่มเป้าหมายของเราชอบที่อยู่ในกลุ่มใดบ้าง จากนั้นเราสามารถนำสื่อของเราไปหากลุ่มเป้าหมาย. ทั้งด้วยวิธีการยิงโฆษณาและด้วยวิธีการทำ Backlink

สำหรับใครที่มองหาวิธีทำธุรกิจแบบยั่งยืนโดยไม่ยิงโฆษณา ลองอ่านบทความ“Blueprint สร้างธุรกิจอย่างไรโดยไม่ยิงโฆษณา”

Similar Posts