ธุรกิจเกือบตายเพราะยิงแต่โฆษณา

สำหรับใครที่เป็นสายยิงโฆษณาอยู่  อ่านให้จบก่อนแล้วค่อยด่าผมก็ยังไม่สาย สิ่งที่ผมจะแชร์ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่หลายธุรกิจกำลังเผชิญ

ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคที่การทำการตลาดยิ่งมีมูลค่าที่สูงขึ้น การใช้งบโฆษณาที่สูงขึ้นแต่กลับได้ผลลัพธ์ที่น้อยลง

ผมเป็นคนหนึ่งที่มีความเชื่อในการทำการตลาดโดยใช้เงินเรียกtraffic จากสมัยก่อนใช้วันละ100 ก็เริ่มขยายมาที่หลักพันถึงหมื่น ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กหรือสินค้าปลีกก็ยังพอขายได้

แต่พอเริ่มมาเข้าสู่ธุรกิจใหญ่อย่างเช่นโรงงานOEM B2B หรือสินค้าสายบริการ ซึ่งเป็นสินค้าที่เริ่มมีมูลค่าที่สูง การใช้โฆษณากลับทำได้ยากขึ้น

ยิ่งพอมี Covid-19 เข้ามา สถาณการณ์การซื้อขาย ใช้บริการ และ Order ในหลายอุตสาหกรรมเริ่มน้อยลง

จากสถิติของ SME ล่าสุดตั้งแต่ปี 62-63(เส้นสีแดง) จะเห็นว่าสถาณการณ์ของ SME ในไทยนั้นค่อนข้างน่ากังวลก่อนที่จะมาถึงช่วง Covid-19

sme ตกต่ำ

กลุ่มธุรกิจหลายเจ้าเริ่มหยุดการขยายตัว หลายแห่งอยู่ได้เพราะลูกค้าเก่า  ไม่ใช่ว่าไม่อยากหาลูกค้าใหม่นะครับ แต่ปัญหาคือเศรษฐกิจแบบนี้การตัดสินใจใช้บริการเริ่มน้อยลง และค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้ารายใหม่ก็เริ่มสูงขึ้น

กลุ่มธุรกิจ SME เริ่มปิดตัวลงหลายบริษัทในช่วงที่ผ่านมา การยิงโฆษณา เป็นปัจจัยไพ่ตายของหลายบริษัท เพื่อหวังสร้างยอดขาย แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้นทุนมากกว่ากำไรในระยะยาว บริษัทก็จะถูกปิดตัวลง

ถ้าคุณเคยเป็นสายใช้เงินเพื่อสร้างลูกค้า คุณจะพบปัญหาอย่างหนึ่งเหมือนผมว่า

  • การใช้เงินเรียกลูกค้านั้นผลลัพธ์ที่ได้ไม่เคยคงที่

วันนี้อาจได้รับผลลัพธ์ที่ดีแต่วันต่อมาอาจเป็นวันที่ทำที่คุณขาดทุนก็ได้ เรียกว่าวันต่อวันนั้นผลลัพธ์ไม่ซ้ำกันเลยสักวัน (เพราะฉะนั้นตัดเรื่องความยั่งยืนได้เลย)

  • สินค้าที่มีมูลค่าสูง ไม่สามารถซื้อลูกค้าได้ด้วยเพียงแค่งบโฆษณา

ผมยกตัวอย่าง

จากโจทก์ที่ผมได้รับคือทำอย่างไรที่จะได้ลูกค้า oem เพิ่มขึ้น เป็นคุณจะทำอย่างไรครับ?

แน่นอนเป็นผม ณ ตอนนั้นผมเลือกใช้วิธีการทุ่มกับงบค่าโฆษณา ทดลองเดือน 2 เดือน 3 เดือนก็แล้ว เอ็นเกจเม้นท์ดีมาก คนดูวีดีโอก็ดี แต่สุดท้ายก็ไม่คุ้มกับคนที่ติดต่อเข้ามา พอบวกลบกับต้นทุนการจ่ายค่าโฆษณาแล้วเรียกได้ว่าติดลบบาน

ดังนั้นถ้าผมใช้วิธีนี้ไปอีก 6 เดือน 1 ปี 2 ปี ผมดูแล้วผลลัพธ์จะไม่ได้ดีอย่างที่ผมต้องการแน่นอน

ยิ่งปัจจุบัน APPLE ออกระบบป้องกันข้อมูลจากผู้ใช้ IPhone และ Facebook ออกมาตรการเก็บข้อมูล จากเมื่อก่อนเราสามารถย้อนหลังได้ 30 วัน. มาวันนี้ลดเหลือเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น! นั่นเลยทำให้การยิงโฆษณาบนFacebook และผู้ใช้ IPhone ยากขึ้นเข้าไปอีก.

facebookถูกปิดกั้น

ภาพบทความเรื่องการปิดกั้นโฆษณาจากระบบ IOS 14

ดังนั้นผมจึงสรุปให้ว่า “การยิงโฆษณาอย่างเดียว ไม่เพียงพอกับการขายสินค้าที่มีมูลค่าสูงในระยะยาว”

ผมจึงคิดและหาวิธีการ เพื่อเข้าใจในการทำการตลาดluxury สร้างโมเดลธุรกิจว่าทำอย่างไรที่จะสามารถได้ลูกค้าจำนวนมากโดยที่ไม่ต้องใช้งบโฆษณาแต่สามารถปิดการขายได้ในระยะยาว.