เครื่องมือที่จะช่วยวิเคราะห์ ก่อนนำสินค้าเข้าสู่ออนไลน์
การจะนำสินค้า บริการ หรือธุรกิจของคุณเข้าสู่โลกออนไลน์
วันนี้คุณรู้ความต้องบนโลกออนไลน์ แล้วหรือยัง?
การรู้ Demand บนโลกออนไลน์ คืออะไร?
Demand หรือ ความต้องการนั้น เรียกว่าเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าควรจะนำบริการหรือสินค้าของเราเข้าสู่โลกออนไลน์หรือไม่
ยกตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการขายส่งวัตถุดิบอาหารทะเล หรือบริการบางอย่างให้กับลูกค้าและองค์กร จะสามารถทำได้หรือไม่บนโลกออนไลน์
Demand = keyword
การค้นหาความต้องการเราสามารถดูได้ด้วยวิธีพื้นฐานง่ายๆเช่น การดูจำนวนคำค้นหาบน Google จะช่วยให้คุณรู้ว่าควรจะนำสินค้าหรือบริการเข้าสู่โลกออนไลน์หรือไม่
ซึ่งการค้นหานั้นจะเกี่ยวเนื่องกับ “keyword” คือ คำที่ใช้ในการค้นหา
ยกตัวอย่าง หากต้องการขายเครื่องคิดเงิน ลูกค้าที่มีความต้องการที่จะซื้อเครื่องคิดเงินจะค้นหาจากใน Google ด้วยคีย์เวิร์ดว่า “เครื่องคิดเงิน” ซึ่งหากเรารู้คีเวิร์ดและจำนวนครั้งในค้นหา จะช่วยให้เรามั่นใจ และมีทิศทางในการตีตลาดมากยิ่งขึ้น
เครื่องมือที่จะช่วยให้เราดูข้อมูลจาก keyword บน Google ได้ง่ายขึ้น
ในขณะนี้มีเครื่องมืออยู่หลายตัว แต่วันนี้ผมขอแนะนำเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ฟรีนั่นคือ “Neilpatel”
ความสามารถของเครื่องมือนี้หลักๆแบ่งได้เป็น 2 อย่างคือ
- วิเคราะห์ความต้องการจากkeyword ของ Google
Google ถือเป็น search engine ที่ใหญ่ที่สุด และประเทศไทยก็คุ้นเคยมากที่สุด ดังนั้นเราสามารถดูสถิติการค้นหา Google ได้
สิ่งที่ Neilpatel จะให้ข้อมูลคือ
- จำนวนการค้นหาต่อเดือน
- การทำSEO
- ราคา CPC คร่าวๆของ keyword
- keyword ที่มีคำใกล้เคียงกัน
และ การวิเคราะห์เว็บไซต์ที่ติดอันดับในแต่ละ keyword
2. วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่ง
เราสามารถที่จะดูข้อมูลคร่าวๆของเว็บไซต์ที่สนใจได้ ข้อมูลที่ได้เช่น
- จำนวนครั้งที่เข้าไปดูเว็บไซต์ในแต่ละเดือน
- การทำSEO ของเว็บไซต์
- หน้า Page ที่มีการเปิดดูมากที่สุด
- และอื่นๆ
โดยรวมเว็บไซต์ Neilpatel ถือเป็นเว็บไซต์ที่สะดวกในการใช้งาน การแสดงผลที่ดูง่าย ใช้งานได้ฟรี ที่สำคัญเรายังสามารถนำข้อมูลจากเว็บไซต์มาวิเคราะห์ทิศทางการทำการตลาดออนไลน์ของเราได้อีกด้วย