fbpx

กลยุทธ์ธุรกิจ 5 Minute EP 01: วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้วย 3C Model

กลยุทธ์ 3C Model คือ รูปแบบการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง พัฒนาขึ้นมาในปี ค.ศ. 1982 โดย Kenichi Ohmae นักทฤษฎีองค์กรและนักกลยุทธ์ธุรกิจที่มีชื่อเสียงชาวญี่ปุ่นและยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับการวางกลยุทธไว้หลายเล่ม

  โดยในยุคแรกนั้นถูกใช้ในกลุ่มของอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาได้มาการพัฒนาขึ้นเพื่อนำมาใช้กับองค์กร และบริษัทเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยหลักของบริษัทให้สอดคล้องกัน โดยปัจจัยหลักๆนั้นมีอยู่ 3 ส่วน ซึ่งแบ่งเป็น 3C ตามชื่อของโมเดลนั่นคือ  ลูกค้า(Customer) คู่แข่ง(Competitor) และ บริษัท(Company)

 

ลูกค้า(Customer)

โดยหัวใจในการวิเคราะห์ลูกค้า เช่น

  • ขนาดของตลาดว่ามีความต้องการมากน้อยแค่ไหน และมีเปอเซ็นหรือจำนวนเท่าไหร่
  • อัตราการเติบโต โครงสร้าง และระดับความอิ่มตัว
  • ลักษณะเฉพาะตัว ความต้องการ พฤติกรรมของลูกค้าเป็นอย่างไร

กรณีศึกษา

กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง แม้ว่าจะมีสินค้าลักษณะเดียวกันแต่ก็มีการแบ่งกลุ่มลูกค้าอย่างชัดเจนเช่น  Red bull เน้นกลุ่มกีฬาเอ็กตรีม, M-150 เน้นกลุ่มวัยกลางคนที่ หรือ Shark ที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการกินให้เป็นกระป๋องและรสชาติกินง่ายขึ้นและเป็นรูปแบบ no sugar เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ 

คู่แข่ง(Competitor)

  • จำนวนคู่แข่งมีมากน้อยแค่ไหน 
  • ส่วนแบ่งทางตลาด ทรัพยากรที่ใช้ในการบริหาร
  • จุดแข็งจุดอ่อน กลยุทธ์ หรือสิ่งที่สร้างความแตกต่าง นำมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเข้าแข่งขัน

 

บริษัท(Company)

วิเคราห์บริษัทของเราอย่างรอบด้าน เช่น

  • ขนาดของธุรกิจ หรือทีมงานที่เรามี
  • ทรัพยากรที่เรามี กลยุทธ์ต่างๆในปัจจุบัน
  • จุดอ่อนและจุดแข็งต่างๆ 

หลักในการทำกลยุทธ์ 3C Model 

หลายครั้งเรามักคิดถึงในด้านบริษัทและคู่แข่งเป็นหลัก แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับ 3c model คือการให้ความสำคัญในส่วนของลูกค้าก่อน โดยเราสามารถใช้คำถามที่สำคัญในการนำมาวิเคราะห์ได้ดังนี้

 

ลูกค้า: 

  • ลูกค้าในปัจจุบันและลูกค้าในอนาคตของบริษัทเราคือใคร
  • ลูกค้ามีความต้องการแบบไหน
  • อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ
  • ตลาดมีโครงสร้างแบบไหน
  • ตลาดมีขนาดเท่าไหร่ และมีโอกาสในอนาคตแค่ไหน

คู่แข่ง:

  • คู่แข่งของบริษัทเราคือใคร
  • จุดแข็งและจุดอ่อนของคู่แข่งคืออะไร
  • คู่แข่งมองวงการธุรกิจอย่างไร
  • บรรดาคู่แข่งเป็นอย่างไรในายตาของลูกค้า
  • มีสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อบริษัทเราหรือไม่

บริษัทของเรา:

  • Passion ของบริษัทเราคืออะไร
  • จุดแข็งและจุดอ่อนของเรา
  • อะไรคือ Goals ของเรา
  • ทรัพยากรในการทำธุรกิจของเรามีมากน้อยแค่ไหน
  • วัฒนธรรมในองกรค์ของเราผลักดันเป้าหมายเรามากน้อยแค่ไหน

 

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

บทความอื่นๆ

บทความseo

บทความไม่ติดSEO ทำอย่างไรให้บทความติดSEO keywordที่ต้องการ (มีคลิป)

แชร์ประสบการณ์จากข้อเท็จจริงที่ผมเจอในเรื่องของการทำบทความให้กับ seo  ปัญหาที่พบบ่อย มีบทความอยู่ในเว็บไซต์จำนวนมาก แต่บทความไม่ติด

อ่านต่อ »
keyword idea

วิธีหาคีย์เวิร์ดไอเดียจากคู่แข่ง นำมาปั้นจนติดอันดับ 1

สำหรับโพสนี้จะมาแชร์วิธีการโดยตรงที่ผมทำ โดยลำดับคร่าวๆ เคยไหมครับที่อยากจะดันSEO ให้เว็บไซต์ แต่นึกไม่ออกว่าจะทำคีย์เวิร์ดอะไร?

อ่านต่อ »

เว็บไซต์ของเรามีการเก็บ cookies ซึ่งเก็บข้อมูลว่าคุณใช้งานเว็บไซต์ของเราอย่างไรและช่วยให้เราจดจำคุณได้ เราใช้ข้อมูลนี้เพื่อการทำ analytics และนำมาสู่การทำให้ประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ดียิ่งขึ้น