fbpx

กลยุทธ์ธุรกิจ 5 Minute EP 02: SWOT วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกของบริษัทและตัวเรา



SWOT เป็นกลยุทธ์ที่เป็นที่นิยมมากและสามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวางทั้งในองค์กร รวมทั้งสามารถใช้วิเคราะห์ตัวคุณเองในด้านต่างๆได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้าน ความรู้ เวลา การเงิน สุขภาพ และความสัมพันธ์ ก็สามารถใช้ SWOT มาช่วยในการวิเคราะห์ได้  

โดยข้อมูลประวัติกลยุทธ์ SWOT จากเว็บไซต์ www.marketingteacher.com เล่ามา SWOT ถูกคิดค้นโดยศาสตราจารย์ Geogrge Albert Smith Jr และ C Roland Christiensen ช่วงต้นปีค.ศ.1950 และในปีค.ศ. 1960-1970 ศาสตราจารย์ Albert Humphrey แห่งมหาวิทยาลัย Stanford ได้นำโปรเจคนี้มาตีแผร่ในนิตสาร Fortune 500 หลังจากนั้นกลยุทธ์ SWOT จึงมีการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น

 

โดยกลยุทธ์นี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนตามชื่อ SWOT นั่นคือ S=Strengths (จุดแข็ง) , W=Weaknesses (จุดด้อย) , O=Opportunities (โอกาส) , Threats (อุปสรรค)  โดยมอง SW เป็นปัจจัยภายใน และ OT เป็นปัจจัยภายนอก

https://www.business-to-you.com/swot-analysis/

กรณีศึกษา

เมื่อเรารู้ความหมายแต่ละตัวอักษรของ SWOT แล้ว ทีนี้ลองมาวิเคราะห์กันดูครับ  ตัวอย่างที่ผมนำมาเป็นการวิเคราะห์ SWOT ของ 7-Eleven เราลองมาดูตัวอย่างกันครับ

 

โดย SWOT สามารถนำจุดแข็งและจุดอ่อนที่เราวิเคราะห์นำมาจับคู่กับโอกาสและอุปสรรคได้อีกด้วย โดยจะได้กราฟเพิ่มขึ้นมาเป็นแบบนี้ครับ  

https://www.business-to-you.com/swot-analysis/

 

การนำปัจจัยภายในและภายนอกมาผสมผสานกัน เราสามารถนำมาวิเคราะห์เป้าหมายชีวิตของเราได้อีกด้วย ยกตัวอย่างจากภาพประกอบนี้นะครับแล้วมาดูกันว่าเราจะนำมาเชื่อมโยงได้อย่างไรบ้าง

https://medium.com/

เราสามารถเชื่อมโยงได้ครับเช่นดูจาก S และ O  

S  เราสามารถเขียนโปรแกรมได้หลายภาษา ซึ่งเข้ากับ O ในฝั่งของเทรน Big Data และ AI ที่กำลังมา แล้วเราก็จับสองตัวนี้มาสร้างพฤติกรรม(Take action)ของเราครับเพิ่มขึ้นมาได้ว่า  

SO :  ใช้เวลาว่างศึกษาการเขียนโค้ด Big Data และ AI มากขึ้น   

เพียงแค่นี้เราก็สามารถมองหาช่องทางและโอกาสผนวกกับจุดอ่อนจุดแข็งให้กับบริษัท องค์กร และการบริหารตัวเราเองได้แล้วครับ  

 

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

บทความอื่นๆ

บทความseo

บทความไม่ติดSEO ทำอย่างไรให้บทความติดSEO keywordที่ต้องการ (มีคลิป)

แชร์ประสบการณ์จากข้อเท็จจริงที่ผมเจอในเรื่องของการทำบทความให้กับ seo  ปัญหาที่พบบ่อย มีบทความอยู่ในเว็บไซต์จำนวนมาก แต่บทความไม่ติด

อ่านต่อ »
keyword idea

วิธีหาคีย์เวิร์ดไอเดียจากคู่แข่ง นำมาปั้นจนติดอันดับ 1

สำหรับโพสนี้จะมาแชร์วิธีการโดยตรงที่ผมทำ โดยลำดับคร่าวๆ เคยไหมครับที่อยากจะดันSEO ให้เว็บไซต์ แต่นึกไม่ออกว่าจะทำคีย์เวิร์ดอะไร?

อ่านต่อ »

เว็บไซต์ของเรามีการเก็บ cookies ซึ่งเก็บข้อมูลว่าคุณใช้งานเว็บไซต์ของเราอย่างไรและช่วยให้เราจดจำคุณได้ เราใช้ข้อมูลนี้เพื่อการทำ analytics และนำมาสู่การทำให้ประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ดียิ่งขึ้น