กลยุทธ์ธุรกิจ 5 Minute EP 02: SWOT วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกของบริษัทและตัวเรา
SWOT เป็นกลยุทธ์ที่เป็นที่นิยมมากและสามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวางทั้งในองค์กร รวมทั้งสามารถใช้วิเคราะห์ตัวคุณเองในด้านต่างๆได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้าน ความรู้ เวลา การเงิน สุขภาพ และความสัมพันธ์ ก็สามารถใช้ SWOT มาช่วยในการวิเคราะห์ได้
โดยข้อมูลประวัติกลยุทธ์ SWOT จากเว็บไซต์ www.marketingteacher.com เล่ามา SWOT ถูกคิดค้นโดยศาสตราจารย์ Geogrge Albert Smith Jr และ C Roland Christiensen ช่วงต้นปีค.ศ.1950 และในปีค.ศ. 1960-1970 ศาสตราจารย์ Albert Humphrey แห่งมหาวิทยาลัย Stanford ได้นำโปรเจคนี้มาตีแผร่ในนิตสาร Fortune 500 หลังจากนั้นกลยุทธ์ SWOT จึงมีการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น
โดยกลยุทธ์นี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนตามชื่อ SWOT นั่นคือ S=Strengths (จุดแข็ง) , W=Weaknesses (จุดด้อย) , O=Opportunities (โอกาส) , Threats (อุปสรรค) โดยมอง SW เป็นปัจจัยภายใน และ OT เป็นปัจจัยภายนอก
กรณีศึกษา
เมื่อเรารู้ความหมายแต่ละตัวอักษรของ SWOT แล้ว ทีนี้ลองมาวิเคราะห์กันดูครับ ตัวอย่างที่ผมนำมาเป็นการวิเคราะห์ SWOT ของ 7-Eleven เราลองมาดูตัวอย่างกันครับ
โดย SWOT สามารถนำจุดแข็งและจุดอ่อนที่เราวิเคราะห์นำมาจับคู่กับโอกาสและอุปสรรคได้อีกด้วย โดยจะได้กราฟเพิ่มขึ้นมาเป็นแบบนี้ครับ
การนำปัจจัยภายในและภายนอกมาผสมผสานกัน เราสามารถนำมาวิเคราะห์เป้าหมายชีวิตของเราได้อีกด้วย ยกตัวอย่างจากภาพประกอบนี้นะครับแล้วมาดูกันว่าเราจะนำมาเชื่อมโยงได้อย่างไรบ้าง
เราสามารถเชื่อมโยงได้ครับเช่นดูจาก S และ O
S เราสามารถเขียนโปรแกรมได้หลายภาษา ซึ่งเข้ากับ O ในฝั่งของเทรน Big Data และ AI ที่กำลังมา แล้วเราก็จับสองตัวนี้มาสร้างพฤติกรรม(Take action)ของเราครับเพิ่มขึ้นมาได้ว่า
SO : ใช้เวลาว่างศึกษาการเขียนโค้ด Big Data และ AI มากขึ้น
เพียงแค่นี้เราก็สามารถมองหาช่องทางและโอกาสผนวกกับจุดอ่อนจุดแข็งให้กับบริษัท องค์กร และการบริหารตัวเราเองได้แล้วครับ