กลยุทธ์ธุรกิจ 5 Minute EP 03: PEST วิเคราะห์ปัจจัยภายนอกระดับมหภาค
สำหรับ PEST เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยในการขยายวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกมากขึ้น เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจเพื่อที่เราจะสามารถกำหนดทิศทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วยปัจจัย 4 หลักคื การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี
PEST ได้ถูกคิดค้นขึ้นโดยศาตราจารย์ Francis Aguilar ในปีค.ศ.1967 โดยถูกนำมาใช้ควบคู่กับกลยุทธ์ SWOT เป็นหลักเพื่อใช้ในการบริหารและสร้างโมเดลธุรกิจในองค์กรขึ้นมานั่นเอง
ประโยชน์ที่จะได้จากการทำ PEST
- เข้าสถานการณ์ของบริษัทได้ดียิ่งขึ้น
- สร้างการวางแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว
- ใส่ใจต่อเหตุการณ์ผลกระทบในด้านอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
- รู้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างโอกาสในธุรกิจของเรามากขิ่งขึ้น
เรามาดูในแต่ละส่วนของ PEST กันครับ
P = Politics (การเมือง)
สิ่งที่นำมาวิเคราะห์คือนโยบายของรัญต่างๆในปัจจุบันและอนาคตที่กำลังมา มาตรการที่รัฐใช้รับมือกับเรื่องต่างๆ การแก้ไขกฏหมายและการบังคับใช้กฎหมายในด้านเศรษฐกิจหรือที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเป็นต้น
E = Economics (เศรษฐกิจ)
สภาวะเศรษฐกิจทั้งปัจจุบันและอนาคตทิศทางจะเป็นอย่างไร การเติบโตในตลาดของเราหรือตลาดเพื่อนบ้านไปในทิศทางไหน สิ่งเหล่านี้เราสามารถนำมาคาดการล่วงหน้าเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นให้กับธุรกิจของเราได้
S = Society (สังคม)
การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม อัตราการเติบโต ค่าครองชีพ การเป็นอยู่ หรือเทรนที่พฤติกรรมของคนปัจจุบันเป็นอย่างไรสามารถนำมาใช้วิเคราะห์ได้ครับ
T = Technology (เทคโนโลยี)
นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีปัจจุบันในอุตสาหกรรมของเรา หรือของคู่แข่งเป็นอย่างไร เราสามารถดูทิศทางและนำมาพัฒนา R&D ของเราได้ครับ
เมือเรานำทั้ง 4 ด้านมาวิเคราะห์แล้ว คำแนะนำของ Daniel Feiman ผู้บริหารจาก Buid it Backwards
ได้แนะนำวิธีการเพิ่มเติมในการช่วยคิดวิเคราะห์นั่นคือ
- จัดลำดับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากน้อยไปหามาก
- เรียงว่าเหตุการณ์ไหนเป็นแบบระยะสั้นหรือระยะยาว
- สิ่งไหนเป็นผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบ
- สิ่งใดเป็นผลกระทบทางตรงและทางอ้อม
- ส่วนใดบ้างที่มีความสำคัญที่สัมพันธ์กัน