เทรนด์ 2020
การตลาดออนไลน์

เทรนด์ 2020

ข้อมูลเทรนด์ 2020 ทำอย่างไรที่เราจะสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง วันนี้เรามีเนื้อหามาอัพเดทกันครับ    โดยสรุปการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ได้ดังนี้

1. ทักษะสกิลที่คุณต้องมี  

หากคุณอยู่ในแวดวงออนไลน์ มาเก็ตติ้ง ทักษะในอนาคตที่ต้องมีคือ

  • Digital Psychology    

การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคถึง 95% มาจากจิตใต้สำนึก ดังนั้นการทำการตลาดที่แท้จริงมาจากการวางกลยุทธ์และรู้หลักพฤติกรรมของมนุษย์อย่างดี 

  • Technology & Customer Experience

การสร้างประสบการณ์จะช่วยไปกระตุ้นความต้องการของผู้ซื้อ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างประสบการณ์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับยุค 2020 

การจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆได้นั้นเกิดจากการทดสอบและทดลอง ยกตัวอย่างจากระบบของเฟสบุ๊คที่มีการทดสอบระบบอยู่ตลอดเวลา เพื่อปรับการใช้งานให้เข้ากับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้ใช้

  • Expert Data Analytics

ในยุค2020 จะมีการแข่งขันเรื่องข้อมูลที่มีจำกัดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นสิ่งที่คุณจะต้องรู้เป็นพื้นฐานคือ เก็บข้อมูลอย่างไร และนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ยิ่งธุรกิจของคุณใช้ประโยชน์จากDataได้ บริษัทนั้นมักมีอัตราการเติบโตสูงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยการวิเคราะห์ Data แบ่งออกเป็น 4 เรื่องหลัก ได้แก่

  • Descriptive Analytic อธิบายได้
  • Diagnose Analytic วินิจฉัยได้
  • Predictive Analytic ทำนายได้
  • Prescriptive Analytic สรุปได้ว่าต้องทำอะไรต่อ 

 

2.ให้ความสำคัญกับ Engagement น้อยลง

หลายปีที่ผ่านมาหลายคนให้ความสำคัญกับ Engagement แต่ความจริงในโลกธุรกิจนั้น Engagement ยังเป็นข้อมูลดิบที่นำมาใช้ประโยชน์ได้น้อย และยังไม่ถูกกรองข้อมูล ดังนั้นหลายครั้งถ้าคุณทำกลยุทธ์Funnel Marketing คุณจะเห็นว่าข้อมูล Engage ไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับ Conversion นั่นเอง 

โดย Conversion ในที่นี้คือเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ เช่น จำนวนลูกค้าในสัปดาห์, จำนวนคนที่ส่งข้อความติดต่อเรา เป็นต้น การสร้างการรับรู้ที่มากไม่สำคัญเท่ากับ”การสร้างการรับรู้ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย”    ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับการทำกลยุทธ์ Funnel Marketing และการวัดผลรับจาก Conversion เป็นหลักครับ 

3. ช้าเมื่อไหร่ Out ทันที ลูกค้าต้องการการตอบสนองที่ไว

จากผลการวิจัยจากข้อมูลของฮาร์วาร์ดเล่าว่า การอดทนต่อการรอของผู้บริโภคเฉลี่ยอยู่ที่ 3 วินาที และอนาคตจากมีตัวเลขที่มากขึ้น    

การตอบสนองที่ช้ามาได้ในหลายรูปแบบเช่น  หน้าเว็บโหลดช้า, การสั่งซื้อเป็นระบบที่ไม่สะดวก, แอดมินตอบช้า(เรื่องนี้เจอบ่อยมาก)  สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อผู้บริโภค ดังนั้นในยุคที่ความสามารถในการรอเริ่มลดน้อยลง สิ่งที่เราทำได้ไม่ว่าจะเป็น  การทำให้เว็บไซต์ตอบสนองไวขึ้น, ใช้ระบบแชทบอทเพื่อตอบคำถามแทนแอดมินในเบื้องต้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเล็กน้อยที่จะช่วยให้ประสบการณ์ของลูกค้าดีต่อธุรกิจของเรา

4. ไม่สร้าง Brand อยู่ได้ไม่นาน

ในโลกที่ Lazada และ Shopee ครอง ใครๆก็สามารถขายของได้ ดังนั้นการสร้างคูเมืองที่แข็งแรงจะช่วยให้สินค้าของเรามีภาพลักษณ์ที่ดี 

การสร้าง Brand จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้สินค้าของเราจากที่มีหลากหลายบนท้องตลาด ทำให้โดดเด่นขึ้นมา  อีกทั้งยังสร้างความหน้าเชื่อถือ อย่าลืมว่าในยุคนี้ใครก็สามารถนำสินค้าจากจีนมาขายได้ อนาคตถ้าไม่รีบสร้างBrand ธุรกิจไม่สามารถอยู่ได้แน่นอน

5. micro influencer ยังให้ผลลัพธ์ที่ดีมาก

เราอยู่ในยุคของการตัดสินใจจากการรีวิว  โดยเฉพาะการนำ micro influencer มาใช้ประชาสัมพันธ์ ยังได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมาก เหตุผลเพราะคนในยุคนี้เลือกที่จะเชื่อ‘คนธรรมดา’ มากกว่าเชื่อ’ดารา’ ดังนั้นในยุค 2020 micro influencer ยังถือว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่ครับ

6. ไม่เก็บ Data ทำการตลาดปีหน้าจ่ายแพงแน่นอน

ถ้าอยากรู้ว่าการยิงโฆษณาในอนาคตจะแพงขึ้นแค่ไหน ลองไปดูทางฝั่งยุโรปครับ สู้กันที่ 10 – 20 ดอลล่าต่อการได้มา 1 ข้อความ เป็นเรื่องที่ปกติมาก  ยิ่งถ้าไม่มีข้อมูลที่จะนำมา Lookalike หรือข้อมูลจากการทำ Conversion แล้ว บอกเลยครับว่าจ่ายแพงแน่นอน 

 

ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการวางแผนกลยุทธ์ให้ดี  สร้างความเข้าใจเรื่อง Data analytics ปี 2020 ทำการตลาดรอดแน่นอนครับ 

Similar Posts