fbpx

เทรนด์ 2020

ข้อมูลเทรนด์ 2020 ทำอย่างไรที่เราจะสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง วันนี้เรามีเนื้อหามาอัพเดทกันครับ    โดยสรุปการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ได้ดังนี้

1. ทักษะสกิลที่คุณต้องมี  

หากคุณอยู่ในแวดวงออนไลน์ มาเก็ตติ้ง ทักษะในอนาคตที่ต้องมีคือ

  • Digital Psychology    

การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคถึง 95% มาจากจิตใต้สำนึก ดังนั้นการทำการตลาดที่แท้จริงมาจากการวางกลยุทธ์และรู้หลักพฤติกรรมของมนุษย์อย่างดี 

  • Technology & Customer Experience

การสร้างประสบการณ์จะช่วยไปกระตุ้นความต้องการของผู้ซื้อ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างประสบการณ์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับยุค 2020 

การจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆได้นั้นเกิดจากการทดสอบและทดลอง ยกตัวอย่างจากระบบของเฟสบุ๊คที่มีการทดสอบระบบอยู่ตลอดเวลา เพื่อปรับการใช้งานให้เข้ากับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้ใช้

  • Expert Data Analytics

ในยุค2020 จะมีการแข่งขันเรื่องข้อมูลที่มีจำกัดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นสิ่งที่คุณจะต้องรู้เป็นพื้นฐานคือ เก็บข้อมูลอย่างไร และนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ยิ่งธุรกิจของคุณใช้ประโยชน์จากDataได้ บริษัทนั้นมักมีอัตราการเติบโตสูงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยการวิเคราะห์ Data แบ่งออกเป็น 4 เรื่องหลัก ได้แก่

  • Descriptive Analytic อธิบายได้
  • Diagnose Analytic วินิจฉัยได้
  • Predictive Analytic ทำนายได้
  • Prescriptive Analytic สรุปได้ว่าต้องทำอะไรต่อ 

 

2.ให้ความสำคัญกับ Engagement น้อยลง

หลายปีที่ผ่านมาหลายคนให้ความสำคัญกับ Engagement แต่ความจริงในโลกธุรกิจนั้น Engagement ยังเป็นข้อมูลดิบที่นำมาใช้ประโยชน์ได้น้อย และยังไม่ถูกกรองข้อมูล ดังนั้นหลายครั้งถ้าคุณทำกลยุทธ์Funnel Marketing คุณจะเห็นว่าข้อมูล Engage ไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับ Conversion นั่นเอง 

โดย Conversion ในที่นี้คือเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ เช่น จำนวนลูกค้าในสัปดาห์, จำนวนคนที่ส่งข้อความติดต่อเรา เป็นต้น การสร้างการรับรู้ที่มากไม่สำคัญเท่ากับ”การสร้างการรับรู้ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย”    ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับการทำกลยุทธ์ Funnel Marketing และการวัดผลรับจาก Conversion เป็นหลักครับ 

3. ช้าเมื่อไหร่ Out ทันที ลูกค้าต้องการการตอบสนองที่ไว

จากผลการวิจัยจากข้อมูลของฮาร์วาร์ดเล่าว่า การอดทนต่อการรอของผู้บริโภคเฉลี่ยอยู่ที่ 3 วินาที และอนาคตจากมีตัวเลขที่มากขึ้น    

การตอบสนองที่ช้ามาได้ในหลายรูปแบบเช่น  หน้าเว็บโหลดช้า, การสั่งซื้อเป็นระบบที่ไม่สะดวก, แอดมินตอบช้า(เรื่องนี้เจอบ่อยมาก)  สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อผู้บริโภค ดังนั้นในยุคที่ความสามารถในการรอเริ่มลดน้อยลง สิ่งที่เราทำได้ไม่ว่าจะเป็น  การทำให้เว็บไซต์ตอบสนองไวขึ้น, ใช้ระบบแชทบอทเพื่อตอบคำถามแทนแอดมินในเบื้องต้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเล็กน้อยที่จะช่วยให้ประสบการณ์ของลูกค้าดีต่อธุรกิจของเรา

4. ไม่สร้าง Brand อยู่ได้ไม่นาน

ในโลกที่ Lazada และ Shopee ครอง ใครๆก็สามารถขายของได้ ดังนั้นการสร้างคูเมืองที่แข็งแรงจะช่วยให้สินค้าของเรามีภาพลักษณ์ที่ดี 

การสร้าง Brand จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้สินค้าของเราจากที่มีหลากหลายบนท้องตลาด ทำให้โดดเด่นขึ้นมา  อีกทั้งยังสร้างความหน้าเชื่อถือ อย่าลืมว่าในยุคนี้ใครก็สามารถนำสินค้าจากจีนมาขายได้ อนาคตถ้าไม่รีบสร้างBrand ธุรกิจไม่สามารถอยู่ได้แน่นอน

5. micro influencer ยังให้ผลลัพธ์ที่ดีมาก

เราอยู่ในยุคของการตัดสินใจจากการรีวิว  โดยเฉพาะการนำ micro influencer มาใช้ประชาสัมพันธ์ ยังได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมาก เหตุผลเพราะคนในยุคนี้เลือกที่จะเชื่อ‘คนธรรมดา’ มากกว่าเชื่อ’ดารา’ ดังนั้นในยุค 2020 micro influencer ยังถือว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่ครับ

6. ไม่เก็บ Data ทำการตลาดปีหน้าจ่ายแพงแน่นอน

ถ้าอยากรู้ว่าการยิงโฆษณาในอนาคตจะแพงขึ้นแค่ไหน ลองไปดูทางฝั่งยุโรปครับ สู้กันที่ 10 – 20 ดอลล่าต่อการได้มา 1 ข้อความ เป็นเรื่องที่ปกติมาก  ยิ่งถ้าไม่มีข้อมูลที่จะนำมา Lookalike หรือข้อมูลจากการทำ Conversion แล้ว บอกเลยครับว่าจ่ายแพงแน่นอน 

 

ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการวางแผนกลยุทธ์ให้ดี  สร้างความเข้าใจเรื่อง Data analytics ปี 2020 ทำการตลาดรอดแน่นอนครับ 

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

บทความอื่นๆ

บทความseo

บทความไม่ติดSEO ทำอย่างไรให้บทความติดSEO keywordที่ต้องการ (มีคลิป)

แชร์ประสบการณ์จากข้อเท็จจริงที่ผมเจอในเรื่องของการทำบทความให้กับ seo  ปัญหาที่พบบ่อย มีบทความอยู่ในเว็บไซต์จำนวนมาก แต่บทความไม่ติด

อ่านต่อ »
keyword idea

วิธีหาคีย์เวิร์ดไอเดียจากคู่แข่ง นำมาปั้นจนติดอันดับ 1

สำหรับโพสนี้จะมาแชร์วิธีการโดยตรงที่ผมทำ โดยลำดับคร่าวๆ เคยไหมครับที่อยากจะดันSEO ให้เว็บไซต์ แต่นึกไม่ออกว่าจะทำคีย์เวิร์ดอะไร?

อ่านต่อ »

เว็บไซต์ของเรามีการเก็บ cookies ซึ่งเก็บข้อมูลว่าคุณใช้งานเว็บไซต์ของเราอย่างไรและช่วยให้เราจดจำคุณได้ เราใช้ข้อมูลนี้เพื่อการทำ analytics และนำมาสู่การทำให้ประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ดียิ่งขึ้น