fbpx

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Facebook ปรับการเห็นยอด Like “ลดลง”

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Facebook คือผู้นำกระแสและเทรนของการ “กดLike ”  แต่วันนี้ทิศทางของเฟสบุ๊คจะเปลี่ยนไปเมื่อ Facebook ต้องการที่จะลดการให้ความสำคัญยอด Like ลง เรามาดูกันว่าเพราะอะไร

สาเหตุที่ Facebook ปรับเปลี่ยนอัลกอริทึม 

มีอยู่ 2 เหตุการณ์ที่ผมมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ยืนยันการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้  เหตุการณ์แรกมาจากข่าวของ Mission World News Report (หาฟังได้ตามพอดแคสต์) ที่ได้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของ Facebook ที่จะมีการเริ่มให้ความสำคัญกับยอดไลน์ลดลง  เพราะเป็นที่ทราบกันดีกว่าในยุคสมัยของการกดLike ทำให้เกิดปัญหาของอาการซึมเศร้า ความสุขที่น้อยลงเมื่อเราโฟกัสที่ยอดLike เมื่อทีมงานเห็นปัญหานี้จึงได้มีการเริ่มปรับเปลี่ยนอัลกอรึทึมมากขึ้น

พอดแคสต์ Mission to the moon ของคุณ รวิศ หาญอุตสาหะ

เหตุการณ์ที่สอง  Facebook มีการซ่อนยอดLikeแฟนเพจ ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2016 มาแล้ว  ซึ่งเป็นการทดสอบ A/B Testing ของอัลกอริทึมใหม่ๆของ Facebook

การทดสอบ A/B Testing มีการทดสอบอยู่ตลอดเวลาที่ Facebook

 Facebook มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมบ่อยแค่ไหน

เมื่อเดือนมิถุนายน 2019   ดร.ต้า-วิโรจน์ จิรพัฒนกุล อดีต Data Scientist ของเฟซบุ๊ก และ CEO ของ Skooldio

ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล

 ในสมัยนั้น ดร.ต้าทำงานเคยทำงานกับ Facebook ในส่วนของโปรเจคหน้า News Feed  ได้พูดถึงไว้ในพอดแคส  ว่า “Facebook มีโปรเจคต่างๆที่กำลังรันอยู่ในทุกนาที ดังนั้นอัลกอริทึมของ Facebook เปลี่ยนแปลงทุกเวลา” ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากมีการทดสอบในเรื่องของลดยอดไลน์มาจนถึงปัจจุบัน  

สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้

ในปัจจุบันได้มีการปรับให้เห็นยอดLike ในรูปแบบของ “คำอุปสรรค” (ถึงกับไปหาข้อมูล บอกตรงๆตอนแรกก็ไม่รู้เรียกอะไร)  อย่างเช่น 1,000 ไลน์ = 1 พัน ไลน์ , 10,000 = 1 หมื่น , 22,400 = 2.2 หมื่น และจากเมื่อก่อนอย่างเช่น ยอดไลน์ 123,456 จะกลายเป็น  1.2 แสน โดยจะนำทศนิยมหนึ่งหลักมาใช้ เพื่อให้เห็นตัวเลขยิบย่อยน้อยลง 

ตัวอย่างยอด Like จากเพจ BNK48

อนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น

เรื่องนี้ไม่ได้มีการยืนยันออกมาอย่างชัดเจน แต่เราอาจจะเห็นหน้าLikeที่ลดลง อาจจะถึงขนาดที่ไม่เห็นยอด Like เลยก็เป็นได้ แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นอย่างทันที แต่จะใช้วิธีการค่อยๆเปลี่ยนแปลงจนทำให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเกินไปอย่างแน่นอน 

ปรับเปลี่ยนทิศทางการตลาด เน้นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

เมื่อ Facebook ให้ความสำคัญกับ Like ที่ลดลง  นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับ Contend ที่มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อที่จะได้ยอด Reach และ Share แถมเมื่อนำไปใช้โฆษณา จะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ ค่าโฆษณาถูกลงอีกตังหาก 

สรุป

การปรับครั้งนี้มีทั้งผลดีและผลเสีย ผมลองจินตนาการว่าหากอนาคตโลกของเราไม่มีการ Like กันเกิดขึ้น ความสุขของเราคงจะโฟกัสที่ปัจจุบันและสิ่งรอบข้างได้มากขึ้น (จบแบบหล่อๆไปอีก)  

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

บทความอื่นๆ

บทความ SEO

เช็คลิสวิธีสร้างบทความให้เหมาะกับ SEO

จะสร้างบทความให้เหมาะกับ SEO อย่างไร  วันนี้ผมมีเช็คลิสวิธีการมาฝากครับ โดยเนื้อหาจะไม่ได้เกี่ยวกับวิธีการเขียนบทความต้องเขียนอย่างไร

อ่านต่อ »

Free !!!
3 Video Basic Google Ads

เมื่อท่านกดที่ปุ่มด้านล่างแล้ว ลิงค์จะเข้าไปที่ Messenger ของท่าน ท่านสามารถกดดูข้อมูลจากทาง Messenger ได้เลยครับ 

Google Ads Course